Hằng là mãi mãi, thường xuyên, luôn luôn; thuận là hòa hợp, thuận thảo, yên ấm; Hằng thuận nghĩa là nghệ thuật sống hoà hợp, độ lượng với người khác và trong đạo vợ chồng.Hằng thuận là vợ chồng luôn luôn sống hòa thuận, tương kính, nhường nhịn cùng nhau làm tròn trách nhiệm, bổn phận của vợ chồng trong đời sống gia đình, với ông bà, cha mẹ và con cái; hướng đến con đường tu tập giác ngộ, giải thoát trên cơ sở giữ gìn ngũ giới, hành thập thiện và tu tập theo Bát chánh đạo.
1. Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Bhaggā tại núi Suṃsumāragiri, rừng Bhesakaḷā, ở vườn Nai. Rồi Thế Tôn, vào buổi sáng, đắp y, cầm y bát, đi đến trú xứ gia chủ cha Nakula; sau khi đến, ngồi xuống trên chỗ đã soạn sẵn. Rồi gia chủ cha Nakula và nữ gia chủ mẹ Nakula đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, gia chủ cha Nakula bạch Thế Tôn:
2. – Từ khi nữ gia chủ mẹ Nakula được đem về đây cho con, khi con còn trẻ tuổi, con không bao giờ biết con có điều gì xâm phạm đến vợ con, cho đến ý nghĩ cũng không, chớ đừng nói gì đến thân. Vì rằng, bạch Thế Tôn, chúng con muốn thấy mặt nhau trong đời này, mà còn muốn thấy mặt nhau trong đời sau nữa.Nữ gia chủ mẹ Nakula bạch Thế Tôn:
– Bạch Thế Tôn, từ khi con được đem về đây cho gia chủ cha Nakula, khi con còn trẻ tuổi, con không bao giờ biết con có điều gì xâm phạm đến gia chủ cha Nakula, cho đến ý nghĩ cũng không, chớ đừng nói gì đến thân. Vì rằng, bạch Thế Tôn, chúng con muốn thấy mặt nhau trong đời này, mà còn muốn thấy mặt nhau trong đời sau nữa.
– Vậy này các Gia chủ, khi cả hai vợ chồng muốn thấy mặt nhau trong đời này, và cũng muốn thấy mặt nhau trong đời sau nữa, và cả hai người là đồng tín, đồng giới, đồng thí, đồng trí tuệ, thời trong đời hiện tại, các người được thấy mặt nhau, và trong đời sau, các người cũng được thấy mặt nhau.
Cả hai tín, bố thí,
Sống chế ngự, chánh mạng,
Cả hai vợ chồng ấy
Nói lời thân ái nhau,
Đời sống nhiều hạnh phúc
Chờ đợi hai người ấy.
Kẻ thù không thích ý,
Cả hai giới hạnh lành,
Ở đây sống theo Pháp,
Giữ cấm giới đồng đẳng,
Cả hai giới hạnh lành,
Sống hoan hỷ Thiên giới,
Hân hoan được thỏa mãn,
Đúng với điều sở cầu.
(Kinh Tăng Chi, Chương Bốn, Phẩm Nguồn Sanh Phước, ĐTKVN tr 405)
BTV
- Ai Là Người Tiếp Nối Tôn Hiến - Hãy Vì Hoà Thượng Thích Quảng Đức, Vì Một Phật Giáo Việt Nam, Không Cậy Danh, Cậy Oai Để Tự Làm Đơn Lẻ, Bất Đồng.
- Phật tính đâu.
- KHÔNG CÓ NGÃ, CŨNG KHÔNG CÓ VÔ NGÃ - Hội nhập thế giới Ta Bà để thực hành Nguyện.
- Đạo Phật Có Nhiều Pháp Ấn Không Phải Ai Cũng Hiểu. Không thể coi bóng dáng nữ giới phía sau để tạo thành công như đời.
- Để Trở Thành Một Cư Sĩ Phật Tử- “Gia Đình Phật Tử” Đang Tạo Khẩu Nghiệp Và Tà Tâm, Sai Với Tam Quy Ngũ Giới.
- XIN GỬI TẶNG BÀ CON CHÚT QUÀ.
- Nhóm Tu Học Tâm Lành Tại Sài Gòn về Pháp Bảo Tự tham dự lễ Phật Đản, tháng tư Phật lịch 2564- năm 2020.
- Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia, biểu tượng của Từ bi, Trí huệ và Dũng lực