09-04-2020 | Admin

T.T Thích Nhật Từ - Ông trụ trì tại chùa Giác Ngộ từ năm 1992. Sau đó, Thích Nhật Từ du học tại Ấn Độ năm 1994 và tốt nghiệp tiến sĩ triết học năm 2001. Ông tốt nghiệp đại cương cử nhân Anh văn (Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 1994; Cao học triết học (Đại học Delhi, 1997) và Tiến sĩ triết học (Đại học Allahabad, 2001). Từ năm 2006, ông là Trưởng Khoa Triết học Phật giáo, Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM, Phó viện trưởng, Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM. Thành viên Ban biên tập Đại Tạng kinh Việt Nam, Giám đốc hội Đạo Phật Ngày Nay). Thượng tọa Thích Nhật Từ đã từng giảng dạy các bộ môn Hoằng Pháp Học, Triết Học, Phật học, lớp Cao cấp Giảng sư tại Học viện Phật giáo Việt Nam, các trường Phật học tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Cần Thơ.



PGTL- Tiền thân của các nhóm nam nữ cực đoan là chủ của một Admin “ HBPTD”. Và Từ lâu, admin này sống trên danh nghĩa người Phật tử chân chánh, nhưng thực chất họ chỉ là những con người sống trong bóng tối. Theo năm tháng, họ tự do thành lập ra những trang Facebook ẩn danh, bí danh hay ngụy danh để hầu làm tha hoá thêm về một Phật giáo hiện đại hoá.


Đáng lý ra Tăng Ni và Phật giáo đã hợp nhất đưa những con người “ người không ra người, ma cũng không ra ma” trên mạng lưới admin từ một thập niên qua. Nhưng lý do, Phật giáo là một tập thể, không thể đứng ra phản bác lại các thể loại tư tưởng cực đoan trên mạng được. Và cứ thế, những con người admin khuất mặt kia, họ tiếp tục sáng tác ra thêm nhiều trang, nhiều nick, nhiều học viên cực đoan để hả dạ với thói đời “ phá hoại sự hoà hợp và thanh cao của Tăng đoàn” . Hạ uy danh, đánh uy danh, lấy danh người này, chặt đá danh người khác v.v...


Đó là cái trò, cái đầu luận điệu: “ mạt pháp càng sớm càng tốt”. Và như một lợi thế, dễ dàng chạy trốn trách nhiệm, và chối tội trên online mạng nên số người đó, còn có tâm địa “ thịt từng đường tăng một...” cho đến khi nào Phật giáo Việt Nam rơi vào lỗ hỏng “ không còn ai nói được gì” và sợ... đây là một thế lực ngầm “ cực đoan” thịt danh, thịt sát ( làm thịt) nếu vị tăng nào lớn tiếng đòi công bằng, kêu gọi pháp luật hỗ trợ...


Năm xưa, Từ Đại Học Na-Lan- Đà Ấn Độ, một vương quốc Tăng già lớn mạnh, và uy đức nức tiếng, hưng thịnh. Và sau một “đội quân cực đoan”, sức mạnh thể lực, vũ khí cầm tay, họ đã ra sức tàn bạo 10.000 ( mười ngàn) vị Thánh Tăng, đệ tử trí tuệ đệ nhất của Đức Phật còn lại. Và đó là hiện tượng “ ỷ lại, cho qua, và không lấy pháp luật bảo hộ thêm cho mình”. Thậm chí, trước khi đánh, đoàn quân kia, sẽ châm ngòi chia rẻ, phân hoá, nghi kỵ và rơi vào đường tiến thoái lưỡng nan, bí đường phải im lặng, chờ chết, có người thì đứng nhìn đồng môn của mình cho đội quân cực đoan đó hại... Trên đấu trường cực đoan đó, còn có thái độ bảo thủ, thái độ hộ pháp cực đoan, “ngoại đạo làm hộ pháp” đã dẫn đến cuộc tàn sát, dẫm máu và thiêu rụi một nền học thuật Phật học, kinh tạng to lớn.


Vì cứ tin tưởng vào vai trò “ ngoại đạo làm hộ pháp”, “đồ tể làm hộ pháp”, “bút chiến làm hộ pháp”, cuối cùng một Tăng đoàn lớn mạnh, bỗng dưng xé lẻ, bỗng dưng đấm đá, hơn thua lẫn nhau, kết cục không còn lại một ai trong dòng dõi kế thừa ấy?


Ngoại đạo ấy, không ngoài việc tranh chấp một quyển sách, ngoại đạo ấy, không ngoài việc mua bản quyền, ngoại đạo ấy, không ngoài việc khác tông chỉ, tông phái...hay ngoại đạo ấy, không ngoài hai địa chỉ nhà sách khác nhau.


Phật giáo Việt Nam đã và đang rơi vào lưỡng lự, tự bảo hộ lấy chính mình theo truyền thống hay cần được bảo hộ theo luật pháp hiện hành?


Cái suy tư hơn một thập niên qua, đã đẩy Tăng Ni Phật giáo vào ngõ cụt nhập thế và dấn thân phụng sự nhân sinh.


Cho đến ngày nay, Thượng tọa Thích Nhất Từ với nhiều cương vị chủ chốt trong Phật giáo hiện hành và nhiều vai trò hiện thực trong ngôi nhà đại hội đồng Phật giáo thế giới.
Và bằng với tư cách cá nhân và trụ trì của một ngôi tự viện chính danh đã mạnh mẽ lên tiếng, loại dần các nhóm hộ pháp trá hình và các đương sự admin cực đoan, bè phái dương Nam kích Bắc...thậm chí họ dùng ma lực, vô hình hay còn gọi là “dư luận tẩy não” để hòng làm chìm bước tiến của Đạo Pháp trong công cuộc phát triển thời đại 4.0 .


Vì đó là khoa học, vì đó là công nghệ góp phần làm Phật pháp thăng hoa trên con đường chúng sanh mở lòng giác ngộ .


Chính Thượng Toạ Thích Nhật Từ mang sứ mạng, tầm nhìn ấy đã phổ hoá các tư tưởng nở hoa, các tư duy sáng tạo, các cánh cửa làm đạo pháp hanh thông “ ngồi tu chứ không ngồi yên” , “ học Phật chứ không phải làm Phật” “ Bốn chúng nhưng hai chúng đầu tiên và quan trọng nhất của Đức Phật” Đó là giới xuất gia sẽ làm bàn cân phải trái, hướng đi và tiếp nối gia tài một cách bền vững, cụ thể hoá, hợp thời trong mọi thời đại thịnh suy.


Nhóm Hộ pháp cực đoan còn sinh ra một tâm chướng, ma địa là thay Phật để giáo huấn Tăng Ni, Bạch Phật trên cao để chấn chỉnh hàng ngũ Tăng Ni thời hiện đại. Như họ, còn cho rằng hàng tại gia “Ma đạo thời nay” đã y cứ một vài điểm cư sĩ thời đó bạch trình lên Đức Phật để xét tội hay ban hành giới luật đến chư Tăng nghiêm chỉnh thi hành. Nhóm hộ pháp cực đoan còn lộng ngôn cho rằng: “ họ thuộc về hai chúng còn lại của Đức Phật” để mong muốn nằm vùng, hành xử tiêu cực. Do chưa biết cách học pháp tới nơi, chưa học giới tới chốn nên đã tự ngộ nhận mình được phép ngang hàng với hai chúng Xuất gia. Điều đó đã nói lên sự biến trướng, nguy hại, lạm xưng... tại gia ngoài vòng năm giới, ỷ lại quy y với một vị tu sĩ tiếng tăm để tạo thành sương mù, tung hỏa để làm cháy đi những chân trời tích cực, làm cháy những ngôi chùa hành đạo, làm cháy đi tâm bồ đề của những vị Tăng sĩ muốn lên đường phổ hoá từ bi ... đem ánh sáng Phật pháp lan tỏa đến khắp nẻo nhân gian.


Không chỉ nhóm hộ pháp cực đoan, muốn đánh phá Giáo Hội PGVN, muốn đan tâm gây rối nội bộ HVPGVN mà nhóm vô danh này, còn dã tâm diệt nhân tài Phật giáo Việt Nam “ diệt nhầm hơn bỏ sót”.


Vì thế, Tăng Ni, Phật tử chân chính muốn gì?


Muốn một Phật giáo Việt Nam cạn kiệt nhân lực đóng góp cho Phật giáo thế giới? Hay muốn một Phật giáo Việt Nam nằm lì, đánh võng, là những trang giấy cổ “ xách va li lên và đi”.
Nhóm nhân danh hộ pháp phi nghĩa, ẩn trong các đoàn thể PG lạc hậu, phân hoá và không ai nghe ai đã tiếp tục mượn gió bẻ măng, thêu dệt câu chuyện Phước Nguyên liên đới Thượng Toạ Thích Nhật Từ, với một vai trò đại diện tập thể, đại diện các diễn đàn để kết nối nhân sự, và làm công việc của một đạo sư ( người dẫn đường) giữa nhân thế ngã chấp ghê gớm này.
Người có trách nhiệm gián tiếp với Phước Nguyên ra còn có trú xứ Phước Nguyên, bổn sư Phước Nguyên, Nhà xuất bản Hồng Đức, chứ không chỉ có một mình Thượng Toạ Thích Nhật Từ phải ngậm đắng nuốt cay như vậy được? Trong khi đó, làm các Phật sự, không có đồng lương nào, chỉ toàn là sự trách nhiệm “ Duy tuệ thị nghiệp” và bổn phận tìm- lọc nhân tài khởi sinh cho xã hội và Phật giáo.


Thượng tọa Thích Nhật Từ chỉ mới có vai trò “tìm” mà thôi, còn phải có thêm một bộ phận trách nhiệm “ lọc” người nữa, kế đến là mới chọn người... chứ Phật giáo Việt Nam đâu có dễ ăn, dễ tiếp nhận một Phước Nguyên như thế đâu?


Thượng tọa Thích Nhật Từ, từ đó đã nhận nhiều tấn phong ngợi khen của Trung Ương Giáo Hội PGVN, Bằng ghi nhận khen thưởng của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc- Chính Phủ nước Việt Nam.
Nếu trong Đạo Phật, ai cũng sợ sai, ai cũng sợ thế lực ma giáo, ai cũng nể nang ông này, bà nọ thì làm sao có một Đạo Phật xứng danh với các Phật giáo năm châu.
Nếu thật sự Thích Phước Nguyên có lầm lỗi... thì chỉ dừng lại... và tiếp tục bước đi.... vì đó là tôn chỉ cao thượng độ sanh của nhà Phật.


Dừng lại, để cầu thị, sám hối, học tập nghiêm túc và dừng lại chút nữa để thấy cái mình cần và cần thấy một Đạo Pháp Việt Nam cao rộng. Và đó cũng là một bài học đắc giá chung của các nhà tu hành. Sau đó tiếp tục bước đi, ngay thẳng, bước đi trực chỉ, và làm lại một nhân cách lỗi lạc mà mình muốn tìm cầu trong tương lai. Vì nhà Phật, là đạo tìm sự giác ngộ, chứ đạo Phật không cầu mong tìm lỗi chúng sanh. Khi chúng sanh tự nhận có sai, bị lỗi thì phải điều chỉnh tâm đồ làm sao đó cho lợi lạc số đông. Và đôi khi 30 năm sau, Phật giáo lại có một Phước Nguyên cầu tiến, cầu học, cầu tu.


Nếu, một vài phật tử tự nhận là phật tử, mà lại đi săm soi từng li giấy, từng clip không đầu không đuôi thì là những phật tử đó gọi là “phật tử bất chánh”. Vì nhà Phật không khuyến khích người đệ tử làm ác, làm các công việc bất thiện, thù hằn, và cố tình tạo mâu thuẫn giữa bên này, bên kia. Phật dạy: Cứ đem tâm nhỏ mọn của cá nhân mà đi khơi dậy lòng hận thù như thế thì công đức sẽ đốt sạch, và người đệ tử ấy mất hết chánh tín, mất hết bản tâm thanh tịnh và dần rơi vào con đường tà nghiệp.


Vì sao, Phật giáo Việt Nam, Giáo Hội hành chánh, Viện Nghiên cứu Phật học đã ký các công văn xác minh về Thượng Toạ Thích Nhật Từ, không lạm quyền, và luôn minh bạch rõ ràng trong các bổn phận được tập thể giao phó. Ngoài ra còn có yếu tố, bảo vệ gia tài tâm linh đồ sộ, và Học viện Đại Tạng Kinh Phật giáo ( Kinh- Luật- Luận) truyền thừa từ thời Đức Phật để lại.
Không chỉ mới có hai ba quyển sách tước tác phẩm của vị Tăng nhân người Trung Hoa, dịch qua, chuyển thể qua Việt Ngữ mà chúng ta, là hàng Phật tử Việt đã tố cáo, dẫm đạp lên danh dự, nhân phẩm của nhau? Không chỉ vì một tăng sĩ trẻ, tuổi đời 26, mới kinh qua 10 năm tu học mà hàng Tăng sĩ Việt Đầu đà đã phải mệt nghĩ và bất hoà trong học thuật lẫn bất đồng trong chính kiến?
Thì đừng nói chi, đến khi đoàn quân online cực đoan cố ném đá, cố tình băng hoại ngôi nhà thiêng liêng, ngàn năm Phật tích của chư tổ chúng ta.


Thượng tọa Thích Nhật Từ là hoá thân, hiện thân, “thiên sứ” hy sinh, Tiêu diện sĩ và người đón đầu các bất lợi cho phía Phật giáo để các ma nghiệp, loài quỷ khô, loài sói đói, loài khẩu chiến v.v... phải dừng lại ngay các hành động bất hại đến Tăng đoàn và Giáo hội. Bên cạch đó, họ ( nhóm người ) cực đoan, bút chiến còn cố tình làm trò gà bới đất, vạch lá tìm sâu... truy tìm quá khứ thiếu căn cứ, hái lượm các trích dẫn hư danh trên mạng để hầu băm nát uy tín, sự nghiệp giáo dục Thượng Toạ Thích Nhật Từ nói riêng và các đương sự Học Viện PGVN tại TP.HCM nói chung?


Như thế, phải chăng bút danh đồng chủ tịch trang tin Phật tử Việt Nam . Net hòng hoán đổi vai trò phó viện trưởng Thượng Toạ Thích Nhật Từ qua cho ai ( có chăng theo dự đoán của BBT VDPP Trần Trọng Hoàng sẽ bỏ phiếu bầu T Trúc Thái Minh?) Hay Hoà Thượng Thích Tâm Đức - Tịnh thất Bồng Lai mà có lần Trần Trọng Hoàng admin tôn xưng Lê Tùng Vân lên ngôi hoà thượng, hiện tin còn nằm y nguyên trên trang nhà www.phattuvietnam.net ( PTVN) và Trần Trọng Hoàng được Minh Thạnh ngợi ca như một chiến binh... và cây bút kỳ lạ nhất làng báo chí Phật giáo phía Bắc.
Vậy chủ trương hợp nhất với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam của trang PTVN là Đạo Pháp- Dân Tộc- Thời Đại cần phải xem lại ? Và các Tăng Ni đang làm cộng tác viên cũng cần phải nghiêm chỉnh nhìn lại trang PTVN phá hoại đại hoà hợp hay chỉ làm tấm lưới trời lồng lộng, ngoài vòng thao diễn...., tạo khẩu nghiệp thêm cho đời nói vô nói ra.


Những đầu sách và bộ sách của Hoà Thượng Tuệ Sỹ đã cho phép nhà Hồng Đức thuộc quyền Hội Luật Gia cấp giấy phép rồi, không còn là lưu hành nội bộ và nhà sách Hương Tích H.V độc quyền phát hành hoặc in ấn nữa, mà đã được đặt chung vào trong nguồn tàng thư bảo viện, làm cơ sở, dữ liệu giá trị nghiên cứu Và một khi đã công khai ấn hành từ hai cơ sở ( Hương Tích Thư quán và “Hội luật gia VN” thì tác giả đã chấp thuận một phần, cuộc rẻ sang trang.... đồng hành theo Luật pháp xuất bản của nhà nước Việt Nam.


Thời đại, của thiên niên kỷ năm 2020 rồi, không chỉ lấy giới thân, ngồi tại chỗ trang nghiêm cõi tịnh mà phải lấy chữ dấn thân vào làm sự nghiệp của mười đời Chư Phật.


Tâm Kinh Sắc Tức Thị Không

VDPP




Tóm tắt lý lịch Thích Nhật Từ


Nhà sư Thích Nhật Từ sinh ngày 1-4-1969 tại Thành phố Hồ Chí Minh, nước Việt Nam. Ông sinh thuộc cung Bạch Dương, cầm tinh con (giáp) gà (Kỷ Dậu 1969). Thích Nhật Từ xếp hạng nổi tiếng thứ 1097 trên thế giới và thứ 3 trong danh sách Nhà sư nổi tiếng. Tổng dân số của Việt Nam năm 1969 vào khoảng 41,77 triệu người.


Tiểu sử Nhà sư Thích Nhật Từ

Thích Nhật Từ là một nhà sư xuất gia tại chùa Giác Ngộ, ông cũng chính là trụ trì của chùa Giác Ngộ từ năm 1992. Nhà sư Thích Nhật Từ được công chúng biết đến nhiều hơn qua các tác phẩm thơ. Ông còn là một dịch giả kinh điển,nhà tư vấn tâm lý, diễn thuyết và là nhà hoạt động xã hội. Hiện nay, Thượng tọa Thích Nhật Từ là trụ trì tại chùa Giác Ngộ (TP.HCM và Vĩnh Long), chùa Vô Ưu (Q. Thủ Đức), Chùa Tượng Sơn (Hà Tĩnh), Chùa Linh Xứng (Huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá). Ông cũng chính người sáng lập nên "Hội Ấn Tống Đạo Phật Ngày Nay", "Hội Từ Thiện Đạo Phật Ngày Nay" và Chủ nhiệm Đại tạng Kinh Việt Nam.
Tháng 12 năm 2010, Thượng tọa Thích Nhật Từ chính thức được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa sớm hơn ba năm so với quy định của Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (45 tuổi đời, 25 tuổi hạ).
Thành tích:

  • Năm 1987, là Thủ khoa lớp 12, Trường trung học Trần Khai Nguyên
  • Năm 1991, xếp hạng ba toàn trường (Tăng và Ni) Trường Trung cấp Phật học TP.HCM
  • Năm 1992, Thủ khoa tuyển sinh Cử nhân Phật học khóa III, trường Cao cấp Phật học Việt Nam (nay là Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM)
  • Năm 1993-1994, Thủ khoa học kỳ 1, học kỳ 2, học kỳ 3 Cử nhân Phật học khóa III, trường Cao cấp Phật học Việt Nam
  • Năm 1996-1997, Thủ khoa Thạc sĩ Khoa Triết học Trường Hindu College thuộc Delhi University, Ấn Độ
  • Năm 2007, "Bằng Công đức" của Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho nhiệm kỳ 2002-2007
  • Năm 2008, "Bằng khen" của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
  • Năm 2008, "Bằng Công đức" của Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam
  • Năm 2008, Kỷ lục "Người có công đóng góp cho Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008"
  • Năm 2009, Kỷ lục: "Biên tập Trang web Đạo Phật Ngày Nay có nhiều người truy cập"
  • Năm 2009, 2010, 2011, 2012: "Bằng Công đức" của Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM cho hoạt động Hoằng pháp
  • Năm 2010, "Bằng tiến sĩ danh dự về tôn giáo học" của trường Đại học Mahamakut, Thái Lan
  • Năm 2012, "Bằng Tuyên dương Công đức" của Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho nhiệm kỳ 2007-2012
  • Năm 2012, "Bằng Tuyên dương Công đức" của Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM cho nhiệm kỳ 2007-2012
  • Năm 2013, "Bằng Tuyên dương Công đức" của Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM
  • Năm 2013, Kỷ lục: "Người biên tập và xuất bản nhiều sách Phật học nhất"
  • Năm 2014, "Bằng Tuyên dương Công đức" của Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam
  • Năm 2014: "Bằng Tuyên dương Công đức" của Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN 2014.
  • Năm 2015: "Bằng Tuyên dương Công đức" của Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam
  • Năm 2015, "Bằng Tuyên dương Công đức" Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN năm 2015.
  • Năm 2015, "Danh hiệu Người thắp đuốc Diệu pháp" (Saddhammajotikadhaja) của Chính phủ Miến Điện, ngày 04-03-2015.
  • Năm 2015, "Lãnh đạo xuất sắc Phật giáo thế giới" (The World Buddhist Outstanding Leader Award) của Đức hòa thượng Somdet Phramaha Ratchmangkhlachan, Quyền Tăng vương Thái Lan, Chủ tịch Hội đồng Tăng vương Thái Lan, ngày 05-03-2015.
  • Năm 2016, "Bằng tiến sĩ danh dự về triết học" của trường Đại học Mahachulalongkorn, Thái Lan
Tác phẩm đã xuất bản:
1.Thế giới Cực Lạc. Sài gòn: Nhà xuất bản Văn Hóa Sài gòn, 2010, tr. 142.
2. Chết đi về đâu. Sài gòn: Nhà xuất bản Văn Hóa Sài gòn, 2010, tr. 126.3. Cẩm nang viết khảo luận, luận văn & luận án. Sài gòn: Nhà xuất bản TP. Hồ Chí Minh. 2003, tr. 200.
4. Tìm hiểu Kinh bốn mươi hai chương. Sài gòn: Nhà xuất bản Thời Đại, 2010, tr. 499.
5. Phương trời thong dong. Sài gòn: Nhà xuất bản Phương Đông. 2010, tr. 87.
6. Chuyển hoá cảm xúc. Sài gòn: Nhà xuất bản Thời Đại. 2010, tr. 112.
7. Hiểu thương và tuỳ hỷ. Sài gòn: Nhà xuất bản Thời Đại, 2010, tr. 174.

8. Khủng hoảng tài chánh toàn cầu qua cái nhìn Phật giáo. Sài gòn: Nhà xuất bản Hải Phòng, 2009, tr. 152.

9. Không có kẻ thù. Sài Gòn: Nhà xuất bản Thời Đại, 2010, tr. 121.
10. Chuyển hóa sân hận. Sài Gòn: Nhà xuất bản Phương Đông, 2010, tr. 180.
11. Đối diện cái chết. Sài gòn: Nhà xuất bản Thời Đại, 2010, tr. 169.
12. Quay đầu là bờ. Sài Gòn: Nhà xuất bản Phương Đông, 2010, tr. 202.

13. Hạnh phúc giữa đời thường. Sài Gòn: Nhà xuất bản Phương Đông, 2010, tr. vi + 194.
14. Con đường an vui. Sài Gòn: Nhà xuất bản Phương Đông, 2010, tr. 168.
15. Hạnh phúc trong tầm tay. Sài Gòn: Nhà xuất bản Phương Đông, 2010, tr. 149.
16. Đôi dép: Triết lý về hạnh phúc hôn nhân. Sài Gòn: Nhà xuất bản Phương Đông, 2010, tr. 178.
17. Phật giáo và thời đại. Sài Gòn: Nhà xuất bản Phương Đông, 2011, tr. 171.
18. Hạnh phúc tuổi già. Sài Gòn: Nhà xuất bản Phương Đông, 2011, tr. 130.
19. Sống vui sống khỏe. Sài Gòn: Nhà xuất bản Phương Đông, 2012, tr. 124.
20. 10 điều tâm niệm. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Đức, 2012, tr. 128.
21. 14 điều Phật dạy. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Đức, 2012, tr. 117.
22. Con đường chuyển hóa: Ứng dụng Bát chánh đạo trong cuộc sống. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Đức, 2012, tr. 208.
23. Tám điều giác ngộ: Ứng dụng Kinh bát đại nhân giác trong cuộc sống. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Đức, 2012, tr. 194.
24. Tinh hoa trí tuệ: Ứng dụng Bát-nhã tâm kinh trong cuộc sống. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Đức, 2012, tr. 266.
25. Để gió cuốn đi: Các nhạc khúc nuôi lớn lòng vị tha. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Đức, 2012, tr. 94.
26. Đừng vì tiền phụ nghĩa, quên tình. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Đức, 2012, tr. 106.
27. Chùa Ấn Quang: Danh thắng và Di tích lịch sử. Sài Gòn: Nhà xuất bản Phương Đông, 2012, tr. 60.
28. 100 điều đạo đức tại gia và Nghi thức quy y Tam Bảo. Sài Gòn: Nhà xuất bản Phương Đông, 2012, tr. 84.
29. Gia đình xã hội và tâm linh: Ứng dụng Kinh Thiện Sanh trong cuộc sống. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Đức, 2012, tr. 172.
30. 423 lời vàng của Phật (Kinh Pháp Cú). Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Ðức, 2013, tr. 144.
31. Cẩm nang thực tập chánh niệm và khuyến tu. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Ðức, 2013, tr. 174.
32. Chánh niệm trong từng cử chỉ: Ứng dụng Tỳ-ni nhật dụng trong cuộc sống. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Đức, 2013, tr. 238.
33. Chữ hiếu trong đạo Phật. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Ðức, 2013, tr. 96.
34. Chuyển hóa sáu nghiệp giác quan. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Ðức, 2013, tr. 196.
35. Ðối thoại triết học giữa nhà vua và nhà sư: Ứng dụng Kinh Na-tiên trong cuộc sống. Sài Gòn: Nhà xuất bản Thời Ðại, 2013, tr. 236.
36. Mê tín chánh tín. Sài Gòn: Nhà xuất bản Thời Ðại, 2013, tr. 258.
37. Nghệ thuật ứng xử: Ứng dụng Kinh Hiền Nhân trong quản trị và giao tiếp. Sài Gòn: Nhà xuất bản Thời Ðại, 2013, tr. 326.
39. Sổ tay sinh hoạt giới trẻ. Sài Gòn: Nhà xuất bản Hồng Đức, 2013.
40. Phê bình "Ký sự hành hương đất Phật của Phan Thiết" (CA: Giao Điểm, 2000)
41. Từ điển Phật học Huệ Quang (thư ký biên tập, 1991-1994)
42. Tạp chí Tư tưởng Phật giáo (chủ biên, Sài Gòn: Chùa Giác Ngộ, 1991).
43. Tập thơ "Ngược dòng thế giới" (Sài Gòn: Chùa Giác Ngộ, 2002)
44. Tập thơ "Hành trang tặng đời" (Sài Gòn: Chùa Giác Ngộ, 2002)
45. Tập thơ "Từng buớc thảnh thơi" (Sài Gòn: Chùa Giác Ngộ, 2003)
46.. Tập thơ "Một cõi đi về" (Sài Gòn: Chùa Giác Ngộ, 2003)


Những giải thưởng tôn vinh Thượng Toạ Thích Nhật Từ do Cộng đồng Xã Hội và Phật giáo Quốc Tế trao tặng, cho một Tăng sĩ người Việt Nam trong thời hiện đại.


1. TT. Thích Nhật Từ nhận giải thưởng "Lãnh Đạo Xuất Sắc Phật Giáo Thế Giới" tại Thái Lan.


2. TT. Thích Nhật Từ nhận "Bằng khen cống hiến nội dung kỷ lục" của liên minh Kỷ lục Thế giới.


3. Chủ tịch liên minh Lãnh đạo Phật giáo Thế giới đã trao tặng giải thưởng Nhà cải cách Phật giáo Toàn cầu cho các nhà Phật học có nhiều đóng góp về nhập thế và cải cách; Ở Việt Nam, TT. Thích Nhật Từ là người đầu tiên nhận giải thưởng này.


4. Đại Sứ Phật giáo Hoà bình cho các nước Phật giáo Nam Tông do 1 Vị Tăng Thống đề cử, đích thân trao tặng tại chùa Giác Ngộ Quận 10- T.P HCM.

5. Thành viên Ban Tổng Thư Ký Đại Lễ Vesak Liên Hợp Quốc.