13-10-2019 | Admin

Không phải chúng tôi, hoàn toàn không đồng tình về hành động “phóng sanh công nghiệp” đó của các phật tử mà chúng tôi xin mượn tờ báo để xin chia sẻ thêm về kinh nghiệm phóng sanh truyền thống, và làm cho nhân dân luôn có thiện cảm tốt với hình ảnh gắn liền với Phật giáo.



Cảnh giác với các vựa cá phóng sanh - (chợ cá phóng sanh)

Khi cuộc sống dư giã tiền của, của một số doanh nhân song song bên cạnh đó, các chủ vựa cá hay còn gọi là “chợ cá sống” được các chủ trại hiểu được thị hiếu, nhu cầu của một số câu lạc bộ, đạo tràng, nhóm thiện nguyện họ đã làm sẵn những lồng cá, bè cá, hay ghe cá lên đến hàng tấn hoặc vài trăm tấn. Nghe có vẽ rất chi là công nghiệp và cứ tiếp tục theo đà đó “ sự tích phóng sanh cứu vật” trong truyền thống nhà Phật chỉ dành riêng cho những ai có tiền.

Ngay chính trong Đạo Phật, chỉ khuyên con người ta bỏ ác hành thiện và phóng sanh nếu thấy đủ duyên khi có hữu sự như sự chết của những con vật đang tới gần, những chúng sanh đang vào cảnh dễ bứt hại như những loài có thiện cảm với loài người nhất. Gần đây khi nghe nhóm Phụng sự của Lans’ kêu gọi phóng sanh một tấn cá, thì con số đó nay đã thành bốn tấn, và mọi thứ hình như đã chuẩn bị sẵn hết... nghe qua câu chuyện đó, thật vô cùng phản cảm và có một chút gì đó sai sai với nghĩa lý phóng sanh. Và hơn bao giờ hết, trong thời gian mấy năm nay, để hạn chế nạn đánh bắt cá, nạn bẫy chim và nạn mua bán mạng sống rất mất đạo đức, thiếu nhân văn của một số cơ sở, chủ thu mua, cung cấp dịch vụ cá sống, chim sống... thì có những ban ngành văn hoá, lẫn Phật giáo đã vào cuộc phản ánh và cho rất nhiều lời khuyên, lời cảnh báo không tiếp tay cho những việc làm xôn xao dư luận không tốt, làm ảnh hưởng tới việc ý nghĩa phóng sanh, nét đẹp tích cực mấy nghìn năm qua của Phật giáo. Nghe nói, với số tiền bảy mươi triệu, trăm triệu chi cho việc mua cá nuôi lồng, chim giăng lưới, chim uống thuốc đó để đóng góp vào những công tác thiện lành, giúp đỡ người nghèo khổ, và dành một phần phát học bỗng cho các cháu thiếu nhi hiếu học, vượt khó vươn lên.

Không phải chúng tôi, hoàn toàn không đồng tình về hành động “phóng sanh công nghiệp” đó của các phật tử mà chúng tôi xin mượn tờ báo để xin chia sẻ thêm về kinh nghiệm phóng sanh truyền thống, và làm cho nhân dân luôn có thiện cảm tốt với hình ảnh gắn liền với Phật giáo.

Ví dụ khi tình cờ đi ra ruộng, ra đồng thấy người ta đang bẫy bắt cá, lươn, ếch, côn trùng... thì mình hãy vì lòng thương xót lúc đó. Hoặc có dịp đi tham quan, tắm biển, vào trang trại nuôi trồng thì theo điều kiện chúng ta có thể thể hiện tấm lòng từ bi của mình, hay trong người thân có người đang ốm đau, bệnh tật, mắc các lỗi lầm, tâm hồn đang rối như tơ vò, gia đình cũng đang gặp cảnh bất hoà, khó khăn... thì khi có duyên đi ngang qua một con đường nào đó thì chúng ta cũng có thể, gởi tâm cầu nguyện mà cứu số mạng sống các con vật đang bị chủ nhân giam cầm, sự sống yếu ớt mà vì tinh thần cao thượng ấy, hãy bỏ ít tịnh tài bố thí.

Trở về vấn đề phóng sanh hàng trăm tấn cá thì có vẽ phô trương quá, và ai đang kết nối làm những chuyện đó thì công đức không có là bao mà còn làm ảnh hưởng đến tính nhân quả của Đạo Phật. Và tiếp diễn rộng ra hình thức mua bán, trao đổi đó thì nay mai dễ sản sinh ra nhiều tệ nạn đối với môi trường v.v...
(Như cá lớn nuốt lá bé, cá loài này ăn loài kia, cá đi tìm nguồn thức ăn sinh thái, tranh nhau thảo mộc, nếu thả với số lượng lớn dễ làm ô nhiễm dòng nước tự nhiên)

Không nhất thiết phải tạo ra chủ đề và chương trình thiện nguyện, xây dựng hình ảnh thiện tâm bằng con đường phóng sanh công nghiệp, làm niềm vui riêng của bản thân để có vô số loài chúng sanh đang ngóng đợi được cứu khi đi ngược về các tỉnh Miền Tây hay Đồng Tháp thì các bạn dễ thấy có hàng chục tấm bảng quảng cáo, giới thiệu, “chào dịch vụ phóng sanh”. Ngay gần chân sông Tiền, sông Hậu, hai bờ sông Cửu Long.

Xin đừng lấy mạng chúng sanh ra để đùa, để nghịch, để chụp hình quay phim, mà bên cạnh đó chúng ta dành thời gian của mình ra, trước lúc thả chim, thả cá, thả côn trùng dưới nước, trên khô thì thiết thực nhất là chia sẻ phật pháp, nói chuyện quy y, thuyết một bài kinh ngắn về luân hồi, nhân quả, nghiệp báo và còn phải tha thiết cầu nguyện, hồi hướng công đức mình làm được bấy nhiêu lên những cảnh giới an lành, chúng sanh nào đang bị nạn, gặp nạn, cần tự cứu thì có sẵn nhân duyên lành công quả trên mà nhận lãnh Phước báu sanh thiên, chuyển nghiệp khổ đau, đi đến bến bờ an lạc, hạnh phúc. Có như thế việc làm phóng sanh nhân công đức sẽ càng ý nghĩa hơn.


Pv Tuệ Giác - Phạm Nghĩa