19-02-2020 | Admin

"...Người viết nhớ lại một nhận định trước đây của chư vị giáo phẩm tiền bối trong phong trào chấn hưng Phật giáo thế kỷ XX: "Tăng bảo là hiện thân cụ thể cho tinh thần vô thượng của đạo Phật. Tăng bảo còn, Phật giáo còn; Tăng bảo bị suy đốn thì Phật giáo bại vong! Đó là một sự hiển nhiên mà lịch sử đã chứng minh một cách rõ ràng. Vì vậy, nơi nào có những hàng Tăng bảo có thực tài, thực đức thì nơi ấy Phật giáo được tồn tại một cách xứng đáng với danh nghĩa của nó". Đó cũng là nhận thức, suy nghĩ của tín đồ, số đông về mối tương quan đặc biệt giữa hình ảnh của người tu sĩ (Tăng, Ni) và Phật giáo. Người viết cũng nhớ lời của cố HT. Thích Thiện Siêu, nguyên phó Chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN trong một đạo từ rằng: núi thiêng là bởi tỏng núi có hổ, có sư tử. Chùa thiêng là bửi trong đó có các vị Tăng (Ni) tinh tấn tu học, nhiệt tâm hướng dẫn tín đồ. Với ý nghĩa như trên, rất mong Giáo hội có những hướng dẫn, động thái cụ thể, có biện pháp dứt khoát và phát ngôn kịp thời đối với những cá nhân có hành vi không phù hợp với tư cách tu sĩ, nhằm điều chỉnh làm gương cho số đông. Đó cũng là cách giữ gìn hình ảnh đẹp cho Phật giáo, cho Giáo hội, củng cố niềm tin của số đông đối với Tăng bảo - một trong ba ngôi báu là biểu tượng đức tin của Phật tử...Theo: Tuần báo Giác Ngộ (Thích Tâm Hải ghi)



Một clip cha con ông Lê tùng Vân (mặc đồ tu) kéo nhau lên xã công an Đức Hoà- Đức Huệ tại Long An, làm dư luận ngộ nhận là hình ảnh người tu Phật giáo gây rối nơi công cộng, mất thiện cảm trong mắt quần chúng nhân dân. Trong clip phát tán có hàng triệu người xem, và còn có cái nhìn không tốt khi sắc phục tu sĩ Giáo Hội Phật giáo bị kẻ xấu lạm dụng trắng trợn. ( PV nêu quan điểm)- ông Vân, miệng còn bảo rằng “ kêu Công An Tỉnh... xuống đây”. Xuống Bồng Lai- thiền am bên ngoài vòng pháp luật ???

Thời gian vừa qua có rất nhiều bức ảnh, video thể hiện nội dung là các  "nhà sư"  hát múa, chụp ảnh, đóng hài nhảm Thằng Ma bên bờ vũ trụ ( do không xứng đáng cho tên gọi, được gán ghép chữ Thiền trong Phật giáo) không đoan chính cùng người khác giới ở chung chạ được đăng trên mạng. Việc này gây phản cảm, bức xúc trong cộng đồng mạng xã hội, cũng như tín đồ Phật giáo làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của Phật tử.

Điều đáng chú ý chính vị giả sư này lại đã cung cấp các thông tin xuyên tạc về truyền thuyết Hoa Ưu Đàm của Phật giáo.


Hầu hết các video về hiện tượng các Tăng, Ni hát xướng được tung trên mạng đều nhận được rất nhiều ý kiến bất bình, trái triều, phản ảnh không tốt, gây bức xúc đối với tín đồ Phật giáo nói riêng và cộng đồng nhân dân Việt Nam nói chung. Vì sao như vậy, vì trong tiềm thức của Phật tử nói riêng, cũng như nhân dân Việt Nam thì người tu hành phải sống một cuộc sống đạm bạc, sống giữ gìn được oai nghi giới luật của nhà Phật, thực hành lời Phật dạy một cách chân chánh.

Theo khẳng định của Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Trưởng ban Kiểm soát T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN Tp.HCM thì:

Giới luật nhà Phật đã có quy định rất rõ cấm nghe xem hát múa đờn kèn, thì sao một người tu có thể đi thi hát. Hát nhạc Phật giáo đã không đúng chứ nói gì hát 1 bài nhạc đời, dù đó là bài có nội dung đạo đức cũng không thể chấp nhận.”

Mặc dù Tăng Ni không được tham gia ca hát nhưng theo các quan sát của chúng tôi trong nhiều năm qua đã từng có một số chùa có tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, trong đó một số Tăng Ni có tham gia ca hát nhưng tất cả đều giữ được sự đoan chính.

Ngược lại phần lớn các hình ảnh, video gây bức xúc cộng đồng mạng, làm giảm lòng tin của Phật Tử được tổ chức tại các nơi không có danh tính, không có địa điểm, do vậy rất khó có thể khẳng định họ là những nhà tu hành Phật giáo. Thậm chí có thể đây là những kẻ giả sư, những thế lực chống đối muốn phá hoại Phật giáo.Về nguyên tắc thì các hoạt động đó không vi phạm pháp luật nên rất khó để có cơ quan có chức năng điều tra làm rõ, nên các các nhân vật trong các bức ảnh, trong các video có phải là của Phật giáo hay không thật sự vẫn là một dấu hỏi.

Gần đây Zing.vn đưa tin, chương trình Tuyệt đỉnh song ca 2017 phát sóng vào ngày 15/9 đã gửi thông tin “Hai sư thầy hát Bolero hot nhất Việt Nam dự thi Tuyệt đỉnh song ca 2017” rộng rãi đến các đơn vị báo chí.

Mặc dù hai sư thầy này hát hay, thu hút được hàng triệu lượt xem nhưng điều này là trái với giới luật, không phù hợp một tu sĩ Phật giáo, nên gây bức xúc trong cộng đồng tín đồ Phật giáo, và giảm lòng tin của Phật tử đối với Tăng Ni.

Theo ban tổ chức, hai thí sinh là Lê Thanh Hoàn Nguyên (sinh năm 1990) và Lê Thanh Nhất Nguyên (sinh năm 1991), hiện tu tại chùa Bồng Lai (Đức Hòa, Long An). Họ sống trong chùa từ nhỏ. Đi cùng hai sư thầy trẻ đến địa điểm thi là sư thầy trụ trì của chùa - Hòa thượng Thích Tâm Đức.

Người được cho là "Hòa Thượng" Thích Tâm Đức ngồi giữa.

Nhưng trên trên trang tin điện tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Long An đăng ý kiến của Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An - phản hồi về sự việc trên.

Hòa thượng Thích Minh Thiện khẳng định: “Hai người có tên Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên mà báo chí giới thiệu là đang tu tại chùa Bồng Lai (Đức Hòa, Long An) cùng với người mà báo chí gọi là Hòa thượng Thích Tâm Đức là những danh xưng tự phong".

"Ba cá nhân này giả dạng nhà tu, đã có những việc làm sai trái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, sự trang nghiêm của Giáo hội tỉnh Long An”, Hòa thượng Thích Minh Thiện bức xúc.

Ban Thông tin truyền thông Phật giáo Long An đã liên hệ với Ban Trị sự GHPGVN liên huyện Đức Hòa, Đức Huệ và cũng được xác nhận rằng “hai sư thầy” không có tên trong danh bộ Tăng Ni huyện Đức Hòa.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện chỉ có 55 cơ cở Phật giáo, không có cơ sở nào mang tên “Chùa Bồng Lai” và cũng không có ai có danh xưng là “Hòa thượng Thích Tâm Đức".

Ban tổ chức chương trình trên cũng đã chính thức xác minh lại rằng ba người trên là giả sư, vì họ đã ở trong các cơ sở thờ tự tự lập. Do vậy ba người trên đã được cả Giáo hội Phật giáo Long An và Ban tổ chức chương trình xác nhận “thực chất là giả sư”.

Điều đáng chú ý chính vị giả sư này lại đã cung cấp các thông tin sai về truyền thuyết Hoa Ưu Đàm của Phật Giáo. Cụ thể:

Trước đó ngày 25/05/2017 trên các báo: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh có bài “Xôn xao hoa 3.000 năm mới nở 1 lần ở Long An”. Hay trên trang Đại Kỷ Nguyên của Pháp Luân Công cũng có bài “Long An: Người dân xôn xao kéo nhau đi xem hoa quý 3000 năm mới nở”, ngày 25/05/2017 trên báo giadinh.net cũng có bài “Bất chấp giông gió, nhiều người đổ xô đi xem “thiên cổ kỳ hoa” 3.000 năm mới nở một lần?”. Ngoài các báo trên hàng loạt các báo khác cũng đăng tin chùa Bồng Lai, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An xuất hiện hoa ưu Đàm.



(Người giả sư Thích Tâm Đức đang ngồi với nhóm người mến mộ Đạo Phật u mê chia sẻ về Hoa Ưu Đàm)




Tuy nhiên theo tất các các kinh điển, sách, luận của Phật giáo đều khẳng định hình ảnh trên không phải là Hoa Ưu Đàm của Phật giáo.

Theo rất nhiều nghiên cứu gần đây thì hình ảnh trên được cho là Hoa Ưu Đàm thực chất là do sự tung tin và đồn thổi của tổ chức Pháp Luân Công nhằm khẳng định ông Lý Hồng Chí giáo chủ, người sáng lập giáo phái này là Phật Chủ. Thực chất đây là trứng của một loài Chuồn chuồn cỏ” đã được đại học Ohio States Universerty công bố.

Để làm rõ hơn thông tin chúng tôi xin chia sẻ lại bài viết “So sánh hình ảnh Hoa Ưu Đàm của Pháp Luân Công và trứng côn trùng công bố bởi trường đại học Ohio State University” http://nguoiphattu.com/van-hoa/y-kien-trao-doi-du-luan/11518-so-sanh-hoa-uu-dam-cua-phap-luan-cong-va-trung-con-trung-cong-bo-boi-truong-dai-hoc-ohio-state-university.html



Hình ảnh Hoa Ưu Đàm công bố bởi trang web Minhhui.org của Pháp Luân Công

Các kinh điển của Phật giáo khẳng định “Đức Phật ra đời rất hiếm ví như hoa Ưu Đàm nở để làm rõ thêm thông tin về Hoa Ưu Đàm bạn đọc có thể tham khảo trên wiki tiếng Việt bài về Hoa Ưu Đàm.


*******************************************************************************

[19] Vào lúc bấy giờ, tại thành Rājagaha có lễ hội ở trên đỉnh núi. Các tỳ khưu nhóm Lục Sư đã đi xemlễ hội ở trên đỉnh núi. Dân chúng phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:

- Tại sao các sa-môn Thích tử lại đi xem vũ, ca, luôn cả tấu nhạc giống như các kẻ tại gia hưởng dục vậy?

…(như trên)… Các vị đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn. …(như trên)…

- Này các tỳ khưu, không nên đi xem vũ, ca, hoặc tấu nhạc; vị nào đi thì phạm tộidukkaṭa (tác ác).

[20] Vào lúc bấy giờ, các tỳ khưu nhóm Lục Sư ngâm nga Pháp theo âm điệu ca hát với sự kéo dài. Dân chúng phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:

- Các sa-môn Thích tử này ngâm nga Pháp theo âm điệu ca hát với sự kéo dài giống y như chúng ta ca hát vậy.

Các tỳ khưu đã nghe được những người dân ấy phàn nàn, phê phán, chê bai. Các tỳ khưu ít ham muốn, …(như trên)… Các vị ấy phàn nàn, phê phán, chê bai rằng:

- Vì sao các tỳ khưu nhóm Lục Sư lại ngâm nga Pháp theo âm điệu ca hát với sự kéo dài?

Sau đó, các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn. …(như trên)…

- Này các tỳ khưu, nghe nói …(như trên)…, có đúng không vậy?

- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.

…(như trên)… Sau khi thuyết Pháp thoại, ngài đã bảo các tỳ khưu rằng:

- Này các tỳ khưu, đây là năm điều bất lợi khi ngâm nga Pháp theo âm điệu ca hát với sự kéo dài: Bản thân vị ấy bị say đắm trong âm điệu, luôn cả những kẻ khác cũng bị say đắm trong âm điệu, hàng tại giaphàn nàn, trong khi ra sức thể hiện âm điệu thiền định bị phân tán, điều cuối cùng là dân chúng thực hành theo đường lối sai trái. Này các tỳ khưu, đây là năm điều bất lợi khi ngâm nga Pháp theo âm điệu ca hát với sự kéo dài. Này các tỳ khưu, không nên ngâm nga Pháp theo âm điệu ca hát với sự kéo dài; vị nào ngâm nga thì phạm tội dukkaṭa (tác ác).

Trích từ: TẠNG LUẬT VINAYA PITAKA
TIỂU PHẨM CULLAVAGGA - V. CHƯƠNG CÁC TIỂU SỰ

Trịnh Quang Minh

Báo Người Phật Tử