27-03-2020 | Admin

“Ai sống trong đời này, Bị ái dục buộc ràng Sầu khổ sẽ tăng trưởng, Như cỏ Bị gặp mưa.” ( Pháp Cú Kinh ) BBT...Nhất trụ trì, nhì dì vải - một câu truyền khẩu, không khéo sẽ làm hệ lụy, tạo tiền đề mâu thuẩn lớn trong các đạo tràng, chùa chiền. Ngày nay, quyền hạn của dì vải ( bà bếp) như một đại gia. Đó là một hiện tượng mới phát sinh, dễ bất hoà, làm chia rẻ Tăng chúng. Trở thành ngôi chùa suy yếu... và ỷ lại... tài chính... Hầu hết các ngôi chùa đang rơi vào ngả tối này, và một khi quyền phụ thuật vào một người nữ giới thì ắc hậu quả sẽ khó lường trong tương lai... về các hiện tượng Phật giáo nội bộ.


Hình: CLB Cúc vàng- BV


'' PHẬT TỬ HỘ PHÁP''

Chắc hẳn trong chúng ta dù là xuất gia hay tại gia cũng đã từng nghe qua cụm từ này.''Phật tử hộ pháp'' là cụm từ dùng để chỉ những vị cư sỹ đến chùa để cúng dường, hộ trì Tam Bảo với số lượng tịnh tài, tịnh vật nhiều và trở thành ''tài trợ chính'' cho chùa. Cũng chính vì điều đó mà những '' Phật tử hộ pháp'' này thường được trụ trì ưu ái và được xem là'' đệ tử ruột''.

Do đó, vị thế của những vị ''Cấp Cô Độc'' này trong chùa là không nhỏ. Khi thấy bóng của những vị ''Phật tử hộ pháp'' này đến thì Tăng chúng phải vội vã ra chào hỏi, mời vào giống như cung nghinh Hòa thượng vậy đó. Nếu lỡ trong chúng có vị nào thờ ơ làm mất lòng ''Phật tử hộ pháp'' thì coi như xong. Nhẹ thì bị trách cho một lúc nặng thì có nguy cơ '' xuất chúng''.


Có một lần nọ, tôi trò chuyện với một vị sư cô kia. Cô kể rằng do vì mất lòng '' Phật tử hộ pháp'' mà cô phải ''xuất chúng'' luôn. Chuyện là một hôm nọ, sư cô có bạn học đến chùa thăm, hai cô mãi ngồi uống trà trò chuyện nên khi ''Phật tử hộ pháp'' đến mà không đứng dậy chào. Sau hôm đó, cô bị sư trụ trì trách và mỗi lần ''Phật tử hộ pháp'' đến thì luôn dùng '' ánh mắt 45 độ'' để nhìn cô.

Buồn tủi quá, nên sư cô kia đành phải ra đi. Tôi nghe vậy thì nói sau này Luật nên sửa lại là: '' bất đắc tọa kiến hộ pháp phật tử quá bất khởi'' ( không được ngồi thấy Phật tử hộ pháp mà không đứng dậy). Chắc hẳn không ít thầy, cô từng gặp trường hợp như sư cô trên.


Nhưng biết làm sao được, tuy câu Luật trên là tôi nói chơi nhưng thật ra điều đó đã trở thành ''Luật bất thành văn'' bao nhiêu năm nay trong chốn Thiền môn rồi. Không những đối với Tăng chúng mà đối với các Phật tử khác đến chùa cũng thế. Nếu thấy ai không vừa mắt thì ''Phật tử hộ pháp'' sẵn sàng '' chỉ điểm mê tâm'' ngay lập tức.

Do vậy, mà rất nhiều trường hợp một số Phật tử bỏ chùa cũng bởi vì không vừa lòng'' Phật tử hộ pháp''. Bởi thế, Phật tử nào muốn an ổn đến chùa thì cũng phải biết vui lòng ''Phật tử hộ pháp''. Từ đó, hiển nhiên trụ trì, Phật tử hộ pháp và bà bếp tạo thành thế ''Tam quyền phân lập'' để cai quản ngôi chùa.



Đồng Long


BBT Còn tiếp
Phật tử Chu cấp tài chính.

CHO ĐẾN HƠI THỞ CUỐI CÙNG, TÔI VẪN THỰC HÀNH TỪ BI

Sự thực hành từ bi cho tôi một sự toại nguyện lớn nhất. Bất cứ hoàn cảnh nào, bất cứ thảm kịch nào tôi đối diện, thì tôi thực hành từ bi. Điều đó củng cố sức mạnh nội tại của tôi và đem hạnh phúc đến cho tôi bằng việc cho tôi cảm giác rằng sự sống của tôi là hữu ích. Cho đến bây giờ, tôi đã cố gắng thực hành từ bi hoàn hảo nhất như tôi có thể, và tôi sẽ tiếp tục làm như thế cho đến ngày cuối cùng của tôi, cho đến hơi thở cuối cùng của tôi. Vì trong chiều sâu thẳm nhất của tôi, tôi cảm thấy rằng tôi là một phụng sự viên tận tâm của từ bi.

~ Đức Dalai Lama XIV