13-12-2019 | Admin

"Trên khắp thế giới, báo chí ở mỗi nước đều nói tới cuộc tranh đấu của Phật giáo Việt Nam chống chế độ độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm; các phóng viên và quan sát viên quốc tế từ khắp nơi đổ về Sài Gòn mỗi ngày càng thêm đông. Văn phòng Uûy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo cho dịch những bài báo nước ngoài ra tiếng Việt để in ronéo phân phát trong quảng đại quần chúng và ghi âm những bản tin phát đi từ các đài BBC, VOA, RFI… Các vị nguyên thủ các quốc hia Phật giáo cũng như các nhà lãnh đạo chính phủ thuộc thế giới tự do và phía Hà Nội đều lên tiếng ủng hộ Phật giáo Việt Nam; phản đối sự kỳ thị tôn giáo của chế độ nhà Ngô"."Trước khi nhắm mắt về cảnh Phật, tôi trân trọng gửi lời cho tổng thống Ngô Đình Diệm, nên lấy lòng từ bi đối xử với quốc dân để giữ vững nước nhà muôn thuở".


CUỘC VẬN ĐỘNG
CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM
CHỐNG CHÍNH THỂ ĐỘC TÀI GIA ĐÌNH TRỊ NGÔ ĐÌNH DIỆM 1963

H.T Thích Đức Nhuận



ÁNH ĐUỐC QUẢNG ĐỨC

Ngày 20 tháng tư nhuận năm quí mão (11-6-1963) trong một cuộc diễn hành của trên 800 vị thượng tọa, đại đức tăng, ni để tranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ PG quốc tế không bị triệt hạ; tại ngã tư đường Phan Đình Phùng, Lê Văn Duyệt (Saigòn), lúc 11 giờ sáng, hòa thượng QUẢNG ĐỨC phát nguyện tự (tay châm lửa) thiêu thân làm ngọn đuốc 'thức tỉnh" những ai manh tâm phá hoạiPhật giáo. Dưới đây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của ngài nhắn gửi cho đời:

"Tôi, pháp danh THÍCH QUẢNG ĐỨC, hòa thượng, trụ trì chùa QUÁN ÂM, Phú Nhuận (Gia Định).

"Nhận thấy Phật giáo nước nhà đương lúc ngửa nghiêng, tôi là một tu sĩ, mệnh danh là trưởng tử của Như Lai, không lẽ cứ ngồi điềm nhiên tọa thị để cho Phật pháp tiêu vong, nên toi vui lòng phát nguyệnthiêu thân giả tạm này cúng dường chư Phật để hồi hướng công đức bảo tồn Phật giáo.

"Mong ơn mười phương chư Phật chư đại đức tăng, ni chứng minh cho tôi đạt thành chí nguyện như sau:

1. MONG ƠN PHẬT TỔ GIA HỘ CHO TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM SÁNG SUỐT CHẤP NHẬNNĂM NGUYỆN VỌNG TỐI THIỂU CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM GHI TRONG BẢN TUYÊN NGÔN.

2. NHỜ ƠN PHẬT TỔ GIA HỘ CHO PHẬT GIÁO VIỆT NAM ĐƯỢC TRƯỜNG TỒN BẤT DIỆT.

3. MONG NHỜ HỒNG ƠN ĐỨC PHẬT GIA HỘ CHO CHƯ ĐẠI ĐỨC TĂNG, NI PHẬT TỬ VIỆT NAMTRÁNH KHỎI NẠN KHỦNG BỐ BẮT BỚ GIAM CẦM CỦA KẺ GIAN ÁC.

4. CẦU NGUYỆN CHO ĐẤT NƯỚC THANH BÌNH, QUỐC DÂN AN LẠC.

Trước khi nhắm mắt về cảnh Phật, tôi trân tor5ng kính gửi lời cho tổng thống NGÔ ĐÌNH DIỆM nên lấy lòng từ bi đối với quốc dân VÀ THI HÀNH CHÍNH SÁCH BÌNH ĐẲNG TÔN GIÁO ĐỂ GIỮ VỮNG NƯỚC NHÀ MUÔN THUỞ.

"Tôi thiết tha kêu gọi chư đại đức tăng, ni Phật tử nên đoàn kết nhất trí hy sinh để bảo tồn Phật giáo".

NAM MÔ ĐẤU CHIẾN THẮNG PHẬT

Làm tại chùa Aán Quang, ngày mồng 8 tháng 4 nhuận năm Quí Mão

Tỳ khưu THÍCH QUẢNG ĐỨC kính bạch.


Hòa thượng QUẢNG ĐỨC, pháp danh Thị Thủy, thế danh Lâm Văn Túc, sinh năm 1897 tại làng Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (Nha Trang) Trung Việt, xuất gia lúc lên 7 tuổi, được nhị vị thân sinh chấp thuận cho đi theo hầu người cậu ruột là hòa thượng Thích Hoằng Thâm đem về chùa nuôi nấng dạy dỗ, và đổi tên là Nguyễn Văn Khiết. Năm 15 tuổi, ngài được nghiệp sư (HT Hoằng Thâm) cho thụ Sa di và năm 20 tuổi thụ Tỳ khưu. Sau khi thụ đại giới, ngài phát nguyện lên núi tĩnh tu 3 năm. Nổi tiếng là người giữ gìn giới luật nghiêm minh. Ngài đã từng giữ các chức vụ:

-Chứng minh đạo sư hội Phật giáo Ninh Hòa.

-Phó trị sự và trưởng ban Nghi lễ giáo hội Tăng già Nam Việt.

Năm 1943, ngài dời Khánh Hòa vào Nam, ròng rã hai mươi năm, đi khắp các vùng: Sài Gòn, Gia Định, Hà Tiên, Định Tường, Cao Miên… hoằng truyền chính pháp. Ngài đã xây cất và trùng tu tất cả 14 ngôi chùa. Gặp lúc Phật giáo nước nhà bị chế độ tàn bạo, phi nhân nhà Ngô có dụng ý phá hủy nền đạo lýtruyền thống của dân tộc, ngày 17-5-1963, ngài viết thư thỉnh cầu Tổng trị sự GIÁO HỘI TĂNG GIÀVIỆT NAM xin tự đốt mình để bảo vệ đạo pháp. Mặc dầu không được giáo hội chấp thuận, nhưng ý nguyện quyết tâm thực hiện sự tự thiêu, nên khoảng đầu giờ ngọ ngày 20 tháng tư nhuận năm Quý mão (11-6-1963) nhân cuộc diễu hành của gần một ngàn tăng, ni qua các ngả đường Phan Đình Phùng – Lê Văn Duyệt, ngài xuống xe, tự tẩm dầu ướt đẫm ba tấm cà sa và ngồi kết già giữa ngã tư đường, một tay kết ấn cam lộ, tay kia tự châm lửa. ngọn lửa bốc cao phủ kín châu thân. 15 phút sau, nhục thể ngài ngã ra. Mọi người quỳ xuống. Cả hiện trường lúc ấy những tiếng khóc nức nở xen lẫn tiếng niệm Phật, tụng kinh. Bầu trời Sài Gòn đang nhộn nhịp… bỗng nhiên mang bộ mặt thê lương ảm đạm, như báo trước một sự "bất tường" sẽ đến với nhà Ngô trong một tương lai không xa.

Và tiếng nói cuối cùng của ngài nhắn với tổng thống ngô Đình Diệm:

"Trước khi nhắm mắt về cảnh Phật, tôi trân trọng gửi lời cho tổng thống Ngô Đình Diệm, nên lấy lòng từ bi đối xử với quốc dân để giữ vững nước nhà muôn thuở".

Ngài cũng không quên khuyến thỉnh hàng Tứ chúng đệ tử Phật:

"TÔI THA THIẾT KÊU GỌI CHƯ VỊ THƯỢNG TỌA, ĐẠI ĐỨC TĂNG, NI và PHẬT TỬ NÊN ĐOÀN KẾT NHẤT TRÍ, HY SINH ĐỂ BẢO TỒN PHẬT GIÁO".

Ngọn lửa Quảng Đức đã thắp sáng thời đại chúng ta – một thời đại chiến tranh, hận thù đang bao trùm lên thân phận con người (mà) tâm a những lo âu, buồn chán, nghi kỵ, sợ sệt và mất niềm tin!

Cách 9 ngày sau ngày tự thiêu, 20-6-1963, nhục thể hòa thượng QUẢNG ĐỨC được rước từ chùa Xá Lợi đi theo đường Trần Quốc Toản về An Dưỡng Địa ở Phú Lâm để làm lễ hỏa thiêu. Chính quyền nhà Ngô sợ làn sóng người đưa đám tang nên đã hạn chế chỉ cho phép 200 tăng, ni tham dự, và buộc phải đi bằng xe hơi. Suốt dọc hai bên lề đường dài hàng cây số, các Phật tử đứng đông nghẹt để chờ chiêm bái kim quan một vị cao tăng đã tự thiêu thân để bảo vệ chính pháp.

Ngọn lửa "thiêu" với sức nóng hàng ngàn độ đã không đốt cháy được trái tim kim cương bất hoại của vị Bồ tát "vị pháp thiêu thân". Ngọn lửa QUẢNG ĐỨC không chỉ làm chấn động lương tâm nhân loại trên khắp thế giới mà còn đốt luôn một chế độ hà chính bất công, thối nát, sau 9 năm cai trị miền Nam khiến người dân phải sống cuộc sống trong quằn quại đau thương, tủi nhục…

Sau cuộc tự thiêu vì đạo của hòa thượng QUẢNG ĐỨC, hòa thượng hội chủ THPGVN đã ra Thông Bạch kính gửi chư đại đức tăng, ni và quí Phật tử nam, nữ. Nguyên văn:

THÔNG BẠCH Của
Hòa thượng hội chủ
Tổng hội Phật giáo Việt Nam


Kính bạch chư đại đức tăng, ni,

Chư quí nam nữ Phật tử,

Trong Kinh Hoa nghiêm có câu; "tự bảo có thể đãm nhiệm Phật Pháp, giáo hóa chúng sinh mà không xả bỏ được một phần thân thể, lẽ ấy không có được". Kinh Pháp Hoa bô Kinh tột đỉnh của Phật giáo – còn dạy rằng tất cả những gì của con người đều là những khả năng và công cu làm cho con người cuối cùng đạt đến quả Phật. Một trong những khả năng và công cụ ấy là ý nguyện dũng liệt hay "chân tinh tiến" mà biểu hiện là sự thiêu đốt thân thể. Ai thắng được bản năng tự vệ mà xả bỏ tự thân, người đó đáng tôn xưng là Bồ tát mà bước cứu cánh là đắc Vô thượng Chính đẳng Chính giác.

thâm tín hạnh tối thắng xả thân ấy nên từ xưa đến nay, biết bao vị cao tăng đã tự lên "giàn hỏa". Tuy nhiên, trường hợp của hòa thượng Quảng Đức mà hôm nay chúng ta long trọng thiết lễ cầu siêu, là một trường hợp đặc biệthi hữu.

Bảy ngày sau khi "phong trào vận động cho 5 nguyện vọng của Phật giáo" phát khởi, hỏa thượng Quảng Đức là một trong ba vị tăng và ni đã tình nguyện hiến thân. Một tháng sau đó, lúc thấy là cần thiết, hòa thượng Quảng Đức lại là người đầu tiên quyết lấy ngọn lửa hồng làm sáng tỏ tính cách trá8ng trong và thuần tôn giáo của phong trào.

Lòng cương quyết ấy đã anh dũng biểu hiện vào buổi sáng ngày 20 tháng tư nhuận năm qúy mão (ngày 11 tháng 6 năm 1963) tại ngã tư đường Phan Đình Phùng và đường Lê Văn Duyệt, Sài Gòn, trước mắtkinh ngạcthán phục của muôn người: hòa thượng kết già phu tọa, tự tay châm lửa vào mấy lớp ca sa đẫm xăng, ngọn lửa bùng lên mà ngài vẫn yên tĩnh như dưới làn gió mát. Đến khi lửa hạ ngọn, toàn thân vẫn an trụ như một pho tượng đồng đen, rồi, như để giả từ trên tám trăm vị tăng, ni và hàng ngàn người bao vây kính lạy dưới cát bụi, ngài cúi đầu gật ba lần, trước khi ngã bật ra sau.

Hôm nay, khi tôi viết những lời này gửi đến toàn thể tăng, ni và Phật tử, nhục thân của hòa thượng đã được hỏa thiêu bốn ngày rồi, tại An Dưỡng Địa, ngoại ô thủ đô Sài Gòn. Xá Lợi thu nhắt được gồm cómột quả tim đốt hai lần không cháy, chỉ tóp nhỏ lại thôi, nhiều mẩu xương cũng không cháy có màu sắc tốt đẹp, và một mớ tro. Tất cả hiện được tôn trí và phụng thờ tại chùa Xá Lợi, trụ sở của tổng hội, đợi ngày phân chia và niêm vào tháp cho thập phương chiêm bái.

Đây là một gương đại hùng đại lực, tinh tiến bất chuyển mà hcúng ta thường nghe nói, nhưng đến naymới có một số ít được chứng kiến. Phối hợp với những hy sinh khác của Phật tử khắp nơi trong nước, cái chết vô úy của hòa thượng Quảng Đức là một hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người một tiếng gọi đàn cho hàng tứ chúng và một gương vị Đạo vong khu mà thế giới đã cảm động bái phục.

Tôi chí thành đính lễ vị Bồ tát hóa thân và khẩn nguyện Bồ tát từ bi gia hộ cho toàn thể tăng, ni cùng thiện tín luôn luôn đoàn kết chặt chẽ trong ý chí bảo vệ Phật giáo để đem lại sự an lạc và công bình cho đồng bào quốc dân.

Nam mô Đại hùng đại lực Quảng Đức Bồ tát.

Sàigon, ngày 23 tháng 6 năm 1963

VŨ HOÀNG CHƯƠNG, nhà thơ lớn của Việt Nam, xúc động trước cảnh tự thiêu của hòa thượngQUẢNG ĐỨC đã sáng tác bài thơ trác tuyệt LỬ TỪ BI, kính dâng lên Bồ tát Quảng Đức:

Lửa Từ bi
Kính dâng lên Bồ tát Quảng Đức

Lửa! Lửa cháy ngất Tòa Sen!
Tám chín phương nhục thể trần tâm hiện thành THƠ, quỳ cả xuống.
Hai Vầng Sáng rưng rưng
Đông Tây nhòa lệ ngọc
Chắp tay đón một Mặt Trời Mới Mọc
Ánh Đạo Vàng phơi phới đang bừng, dâng lên…
Ôi! Đích thực hôm nay Trời có Mặt!
Giờ là giờ Hoàng – Đạo nguy nga,
Muôn vạn khối sân si vừa mở mắt
Nhìn nhau: tình huynh đệ bao la.
Nam Mô ĐỨC PHẬT DI ĐÀ
Sông Hằng kia bởi đâu mà cát bay?
Thương chúng sinh trầm luân bể khổ
NGƯỜI rẽ phăng đêm tối đất dầy
Bước ra, ngồi nhập định hướng về Tây
Gọi hết LỬA vào xương da bỏ ngỏ,
PHẬT PHÁP chẳng rời tay…
Sáu ngả luân hồi đâu đó
Mang mang cùng nín thở
Tiếng nấc lên ngừng nhịp Bánh Xe Quay.
Không khí vặn mình theo khóc òa lên nổi gió,
NGƯỜI siêu thăng… giông bão lắng từ đây,
Bóng NGƯỜI vượt chín tầng mây
Nhân gian mát rợi bóng cây BỒ ĐỀ.
Ngọa hay đá, tượng chẳng cần ai tạc!
Lụa hay tre, nào khiến bút ai ghi!
Chỗ NGƯỜI ngồi: một thiên thu tuyệt tác
Trong vô hình sáng chói net Từ Bi.
Rồi đây, rồi mai sau còn chi?
Ngọc đá cũng thành tro lụa tre dần mục nát
Với Thời Gian lê vất máu qua đi…
Còn mãi chứ! Còn TRÁI TIM BỒ TÁT
Gội hào quang xuống tận ngục A tỳ.

Ôi ! ngọn LỬA huyền vi!
Thế giới ba nghìn phút giây ngơ ngác
Từ cõi Vô Minh
Hướng về Cực Lạc.
Vần điệu của thi nhân chỉ còn là rơm rác
Và chỉ nguyện được là rơm rác,
Thơ cháy lên theo với lời Kinh;
Tụng cho Nhân loại hòa bình
Trước sau bền vững tình huynh đệ này.

Thổn thức nghe lòng Trái Đất
Mong thành Quả Phúc về Cây:
Nam mô bản sư Thích Ca Mâu ni Phật
Đồng loại chúng con nắm tay nhau tràn nước mắt
Tình thương hiện Tháp Chín Tầng xây.

VŨ HOÀNG CHƯƠNG
Khởi viết ngày 11-6-63
Và xong ngày 15-7-63 tại Saigon.

Trên khắp thế giới, báo chí ở mỗi nước đều nói tới cuộc tranh đấu của Phật giáo Việt Nam chống chế độ độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm; các phóng viên và quan sát viên quốc tế từ khắp nơi đổ về Sài Gòn mỗi ngày càng thêm đông. Văn phòng Uûy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo cho dịch những bài báo nước ngoài ra tiếng Việt để in ronéo phân phát trong quảng đại quần chúng và ghi âm những bản tin phát đi từ các đài BBC, VOA, RFI… Các vị nguyên thủ các quốc hia Phật giáo cũng như các nhà lãnh đạo chính phủ thuộc thế giới tự do và phía cộng sản đều lên tiếng ủng hộ Phật giáo Việt Nam; phản đốisự kỳ thị tôn giáo của chế độ nhà Ngô.

Trước những dư luận bất lợi cho chế độ ở trong nước cũng như trên trường quốc tế và để xoa dịu tình thế căn thẳng, chính quyền nhà Ngô đã thành lập một Uûy ban Liên bộ để thương nghị với Uûy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo và mở cuộc họp trong các ngày 14, 15, 16 tháng 6 năm 1963, tại Hội Trường Diên Hồng và đã đưa đến kết quả là bản THÔNG CÁO CHUNG ra đời.

Bản THÔNG CÁO CHUNG gồm có 5 điều khoản: 1/ qui định thể thức treo cờ Quốc gia và cờ Phật giáo; 2/ tách hiệp hộitính cách Tôn giáo ra khỏi Dụ số 10. Trong khi hcờ đợi ban hành đạo luật mới do Quốc hội soạn thảo, Uûy ban Liên Bộ sẽ có những chỉ thị cần thiết để dụ số10 không áp dụng đối với đối với các Hội Phật giáo Phật học hiện hữu; 3/ chính phủ xác nhận sửa sai lệnh đã ban ra và (sẽ) chỉ thị cho các cc thi nghiêm chỉnh chính sách bình đẳng tôn giáo, đồng thời cam kết không trả thù những người tham gia cuộc vận động thực hiện 5 nguyện vọng và điều tra các vụ khiếu nại của phật giáo; 4/ bảo đảm quyền tự do truyền giáohành đạo của Phật tử; 5/ trừng phạt những cán bộ có trách nhiệmvề các vụ xảy ra từ ngày 8 tháng 5 năm 1963, bất kỳ thành phần nào, cũng sẽ bị nghiêm trị, và hứa bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Cuối bản Thông Cáo Chung có chữ "khán" của hòa thượng TỊNH KHIẾT, hội chủ Tổng hội Phật giáo Việt nam, và lời ghi của tổng thống NGÔ ĐÌNH DIỆM: "Những điều được ghi trong Thông Cáo Chungnày thì đã được tôi chấp nhận nguyên tắc ngay từ lúc đầu".

Nhưng chỉ cách hai ngày sau, 18-6-1963, dưới sự chỉ thị của cố vấn cao cấp NGÔ ĐÌNH NHU, viên đổng lý văn phòng phủ tổng thống là Quách Tòng Đức đã ký bản mật điện số 1312 VP/TT gửi cho các cơ quan quân dân chính… Thì ngày 19-6-63, UBLH tiếp nhận được bản sao bức mật điện. Nguyên văn: "Để tạm thời làm êm dịu tình hình và khí thế đấu tranh quá quyết liệt của bọn tăng, ni và Phật giáo phản động. Tổng thống và ông cố vấn ra lệnh tạm thời nhún nhường họ – Các nơi nhận hãy theo đúng chủ trương trên và đợi lệnh – Một kế hoạch đối phó thích nghi sẽ gửi đến sau – Ngay từ giờ này chuẩn bị dư luận cho giai đoạn tấn công mới – Hãy theo dõi điều tra thanh trừng phần tử Phật giáo bất mãn và trình thượng cấp kể cả sĩ quan và công chức cao cấp" (theo VNPGSL, tập III, trang 365, 366)

Ngày 20-6-1963, vị chủ tịch Hội Phật Giáo thế giới đưa ra lời hiệu triệu. Nguyên văn


LỜI HIỆU TRIỆU Của Vị Hội Trưởng Hội Phật Giáo Thế Giới

"Tất cả các trung tâm Phật giáo Thế giới và các tổ chức Phật giáo hãy giúp đỡ những anh em Phật tửcủa chúng ta đã chịu đựng sự đau khổ từ lâu tại miền Nam Việt Nam.

"Miền Nam Việt Nam là một trong các nước Phật giáo tại Đông Nam Á. Mặc dầu dưới chế độ thực dân Pháp, hội truyền giáo Thiên chúa đã được đặc quyền hoạt động trong một thời gian khá dài, nhưng Nam Việt vẫn là một xư Phật giáo vì trong số 15 triệu dân, thì những người trong Phật giao chiếm 80 phần trăm tổng số (cả Nam tông lẩn Bắc tông) còn những ngưòi theo Thiên chúa có độ một triệu rưởi mà thôi. ông tổng thống Ngô Đình iệm, anh ông là ngô Đình Thục (tổng giám mục Huế), em ông là Ngô Đình Nhu cố vấn chính trị của ông, và bà ngô Đình Nhu (được coi là người đàn bà số một trong nước, ông tổng thống độ cthân) đều là tín đồ Thiên chúa giáo.

"Ngay sau khi chế độ ông Diệm được thiết lập, dân chúng Cao miên khoảng 60.000 người theo Phật giáo Nam Tông sinh sống tại miền Nam Việt Nam đã kêu ca là họ bị chính quyền Việt Namgiáo hộiThiên chúa ngược đãi một cách có tổ chức. Từ 5 năm qua sự áp chế và ngược đãi Phật giáo đã trở nên phổ thông cho đến nay thì chính Phật tử Việt Nam chịu chung một số phận. Mặt khác, giáo hội Thiên chúa ảnh hưởng đến toàn bộ chính phủ từ tổng thống xuống đến viên xã trưởng (kể cả các lực lượng vũ trang) có rất nhiều đặc quyến và ân sủng. Ví dụ: giáo hộitín đồ Thiên chúa được đặt ra ngoài đạo Dụ số 10, một đạo Dụ hạn chế và gây rất nhiều khó khăn cho các chùa, các tu viện và các hoạt độngcủa Phật giáoTôn giáo khác.

Những lời khuyến cáo của chính phủ Cao Miên cũng như những đơn khiếu nại của các nhà lãnh đạo và các tổ chức Phật giáo trong nước gửi cho tổng thống Diệm, yêu cầu ông sửa đổi , nhưng ông đã không thể đếm xỉa đến. Phật giáo đồ đã phải cố sức nhẫn nãi không dám phản đối công khai, vì sợ rằng điều đó có thể gây tai hại cho cả đôi bên. Bởi thế nên sự áp bức Phật giáo và ngược đãi Phật tử đã lên đến cực độ khi chính quyền ra lệnh cấm Phật tử không được treo cờ Phật giáo trong ngày Phật Đản.

Ngày 8-5-1963, Phật tử ở cố đô Huế đã tề tựu tại chùa Từ Đàm để mừng ngày Phật Đản, sau đó họ diễn hành đến đài phát thanh để phản đối lệnh bất công ấy khi họ biết rằng sự cố gắng của các nhà lãnh đạo Phật giáo để điều đình với chính phủ rút lệnh ấy về đã hoàn toàn thất bại. Quân đội chính phủ đã dùng vòi nước, lựu đạn cay mắt để giải tán đám đông, rồi tiếp đó cuộc lộn xộn bắt đầu và quân đội đã bắn vào đám đông làm cho 8 người bị giết và nhiều người bị thương. Phật tử quả quyết rằng chính lính của chính quyền đã bắn vào học, trái lại, chính quyền thỉ đổ vấy cho quân Việt công. Phật giáo đồ đã đứa ra 5 nguyện vọng như sau:

1. Yêu cầu chính phủ thu hồi vĩnh viễn công điện cấm treo cờ Phật giáo.
2.Phật giáo phải được hươg một chế độ đặc biệt như các hội truyền giáo Thiên chúa và Gia tô.
3. Chấm dứt tình trạng bắt bớ và khủng bố tín đồ Phật giáo.
4. Phật tử phải được tự do truyền đạohành đạo.
5. Bồi thường xứng đáng cho gia đình những người đã bị giếtbị thương.

Cho tới nay, chính phủ vẫn chưa làm thỏa mãn thật sự những nguyện vọng đó. Rồi từ đấy những biến cố liên tiếp đã xảy ra, khiến cho những nguyện vọng của Phật giáo quá thiết tha vì khẩn cấp đến nỗi một vị tăng trưởng, hòa thượng Thích Quảng Đức, đã phải hy sinh bằng cách tự thiêu giữa ngã tư lớn Saigon vào ngày 11-6-63. Tất cả những biến cố đó đã làm chấn động cả hoàn cầu và gây niềm xúc động sâu xa của Pah65t tử năm châu.

Thái tử NORODOM SIHANOUK, quốc trưởng Cambodge và là người bảo vệ Phật giáo, đã gửi một bức thông điệp cho chính phủ miền Nam Việt Nam, yêu cầu giải quyết gấp rút vấn đề Tôn giáo bằng đường lối hòa bình phù hợp với nguyên tắc đã được ghi trong bản Tuyên Ngôn Nhân quyền của Liên HiệpQuốc, đồng thời thái tử cũng đã gởi thu khẩn cấp cho tổng thống Hoa Kỳ, tổng thống Aán Độ, tổng thống Pháp, thủ tướng Anh và tổng thư ký Liên Hiệp Quốc yêu cầu họ thuyết phục tổng thống Việt NamCộng Hòa đình chỉ ngay sự ngược đãi Phật tửchấm dứt sự kỳ thị tôn giáoPhật tử phải chịu đựng. Bà BANDARANAIKE, thủ tướng Tích Lan, cũng đã gửi thư riêng cho tất cả các quốc trưởng thuộc các nước Á Châu trong tổ chức Liên Hiệp Quốc để ủng hộ đề nghị của Tích Lan yêu cầu ông U Thant, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, hành động thích nghi hầu xoa dịu nỗi lo âu của Phật tử thế giới về sự ngược đãi Phật giáo đồ tại miền nam Việt Nam. Bác sĩ G.N MALALASEKERA (đại biểu thường trựccủa Tích Lan tại Liên Hiệp Quốc), Chủ tịch danh dự của Hội Phật giáo thế giới cho biết là ông đã tham khảo với ông U THANT về vấn đề này và đã bắt đầu hành động.

Với tư cách chủ tịch Hội Phật giáo thế giới tôi cũng đã gởi thư riêng cho tổng thống Diệm thúc giục ông hãy chấp nhận ngay 5 nguyện vọng của Phật giáo, và thành lập một ủy ban Tư vấn gồm một số nhàlãnh đạo Phật giáo. Uûy ban này có nhiệm vụ đưa ra những đường lối và cách thức làm thỏa mãn 5 nguyện vọng và làm môi giới giữa chính quyền và dân chúng Phật giáo đồng thời cần phải được tham khảo ý kiến về tất cả các vấn đề liên quan tới Phật giáo sau này. Tôi cũng đã đề nghị thành lập một ủy ban Điều tra gồm những pháp quan của tòa Thượng thẩm miền Nam Việt Nam để điều tra một cách chính xác, vô tư những sự kiện xảy ra ở Huế đã làm cho nhiều người chết và bị thương, rồi đệ bản tường trình cùng với những đề nghị yêu cầu chính phủ áp dụng những biện pháp nào để ngăn chặn những sự kiện ấy khỏi tái diễn sau này. Tôi cũng đã nhấn mạnh vào sự cần thiết làm dịu nỗi đau khổcủa Phật tửgiải quyết vấn đề gấp rút để tránh nguy hiểm và nối lại tình hữu nghị giữa Phật tử và it1n đồ Thiên chúa giáo tại nhiều nước Á Châu và Đông Nam Á.

Các Trung tâm điểm Phật giáo Thế giới, các Giáo hội Tăng già va các tổ chức Phật giáo Miến Điện, Cao Miên, Tích Lan. Aán Độ và Tân Gia Ba đã thông qua các quyết nghị ủng hộ chính nghĩa Phật giáo Việt Nam.

Tại Miến Điện: Tổng hội Phật giáo Miến Điện (kể cả trung tâm Phật giáo Thế giới) Hội Thanh niên Phật tử, Giáp hội Tăng già và các Hội phật học. Tại Cao Miên: Hai Giáo hội Tăng già Miên Việt và các Giáo hội Hồi giáo. Tại Tích Lan: Tổng hội Phật giáo Tích Lan (gồm cả trung tâm điểm của Phật giáo Thế giới) và nhiều tổ chức khác. Tại Aán Độ: Ở NALANDA tất cả tăng sĩ và Phật tử các nước. Miến Điện, Aán Độ, Hồi Quốc, Cao Miên, Thái Lan, Tích Lan, Tây Tạng, Đức Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Ai Lao đã nhóm họp tại Tân Gia Ba trung tâm điểm Phật giáo thế giới.

Cuộc tranh thủ anh dũng của anh em Phật tử chúng ta tại miền Nam Việt Nam là đòi hỏi quyền tự DoTín ngưỡng Công Bình Xã Hội chắc chắn phải làm cho mọi người Phật tử cảm động. Vì không thể trực tiếp giúp đỡ, chỉ còn một cách hữu hiệu nhất giúp họ giữ vững lập trườngủng hộ chính nghĩa của học là :Tất cả trung tâm Phật giáo Thế giới và các tổ chức Phật giáo trên khắp hoàn cầu hãy đoàn kết đồng thanh kêu gọi sự ủng hộ tinh thần của thế giớigiáo hội Thiên chúa giáo. Đồng thời kêu gọi tất cả các chính phủ của chúng ta áp dụng các biện pháp để có thể đòi hỏi cho được sự thỏa mãn 5 nguyện vọng của anh em Phật tử chúng ta tại miền Nam Việt Nam để họ thoát khỏi đau khổ và hưỡng trọn vẹn quyền tự do tín ngưỡnghành đạo như đã ghi trong bản Tuyên Ngôn Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.

Cầu cho tất cả chúng sinh đều an lạc!

SD. CHAN HTOON
Chủ tịch
Hội Phật giáo Thế giới Trung tâm Phật giáo Thế giới
Số 84, SHWEDAGON PAGODA ROAD
Ngưỡng Quang, Miến Điện, ngày 20-6-1963

Bản sao kính gửi:

- Các tập đoàn Phật giáo trong Tổng hội Phật giáo
- Các Giáo phái trong Ủy ban Bảo vệ Phật giáo
- Các Chùa và Thiện tín Thập phương

Saigon, ngày 9 tháng 7 năm 1963
VĂN PHÒNG
Tổng hội Phật giáo Việt Nam,


THƯ CỦA TỔNG HỘI PHẬT GIÁO NHẬT BẢN GỬI HỘI PHẬT GIÁO THẾ GIỚILIÊN HIỆP QUỐC VỀ VẤN ĐỀ "PHẬT GIÁO ĐỒ VIỆT NAM BỊ BÁCH HẠI"

Ngày 25-6-63, Tổng hội Phật giáo Nhật Bản đã họp hội nghị khẩn cấp tại giảng đường thuộc tông Tào Động tại Tokyo, để xét về sự kiện bách hại Phật giao đồ của chính phủ Nam Việt Nam. Sau khi hội nghịnghe ông Ủy viên trưởng Quốc tế của Tổng hội tường trình về tình hình Phật giáo đồ Nam Việt nam bị bách hại, và căn cứ vào quyết nghị thứ 12 của hội nghị Phật giáo thế giới họp tại Nam Vang nên Tổng hội Phật giáo Nhật Bản đã quyết định gửi thư thỉnh cầu hội Phật giáo thế giới, trung tâm điểm Phật giáothê giới tại các nước và Liên Hiệp Quốc, nguyên văn lá thư đó như sau:

Tổng hội Phật giáo Nhật Bản
Kính gởi ông U Chan Htoon,
Hội trưởng
Hội Phật giáo Thế giới

Đối với sư hy sinh tính mệnhï cao cả của Phật giáo đồ Việt nam, để tỏ lòng ngưỡng mộ sâu xa; chúng tôi, Phật giáo đồ Nhật Bản rất lấy làm buồn rầu về sự phân tranh giữa chính phủ Nam Việt NamPhật giáo đồ đã xảy ra nhiều lần từ sau ngày Phật đản 8-5-63.

Nếu căn cứ vào cơ quan truyền tin và cá báo chí gần đây thì ở Nam Việt Nam có sự đã ngộ sai biệtgiữa Thiên chúa giáo va Phật giáo, nghĩa là Thiên chúa được đặc biệt hơn. Toàn thể liên minh Phật giáođồ thế giới của chúng ta cần phải căn cứ vào điều quyết nghị tại Hội trường họp ở Nam Vang năm 1961 gửi thư kháng nghị mạnh mẽ tới chính phủ Nam Việt Nam.

Nhưng vì được tin báo" thông cáo chung" đã được ký kết giữa Uûy Ban Liên bộ của chính phủ Nam Việt namphái đoàn Phật giáo để giải quyết sự phân tranh, nên chúng tôi an tâm.

Chúng tôi hy vọng rằng, bản "thông cáo chung" đó sẽ được thi hành một cách đúng đắn với tất cả đã định, để sẽ không thể lại xảy ra những sự kiện bi đát khác.

Sự tự do truyền đạohành đạo của Tôn giáo thì bấ cứ quốc gia nào cũng phải được thực thi chính sách Tôn giáo bình đẳng được sự bảo chứng của muôn người. Với mục đích này, chúng ta quyết phải cố gắng đạt thành.

Nhiều người đã hy sinh cho đạo một cách cao cả bởi sự kiện gần đây ở Nam Việt Nam, chúng tôi tin rằng, sự hy sinh đó không những chỉ xác lập cho tôn giáo tự do của Nam Việt Nam mà còn có cho cả toàn thế giới.

Để giám sát tầm quan trọng về tự do, bình đẳng Tôn giáo một cách xác thực, bản bộ Phật giáo thế giớicần pah3I điều tra tường tận về nguyên nhân của sự kiện đã xảy ra ở Nam Việt Nam, và nương vào sựhợp lực của chúng ta với những phương pháp thích đáng để chấm dứt tình trạng phân tranh không tái phát, đó là điều mong muốn của Tổng hội Phật giáo Nhật bản chúng tôi.
Ngày 25 tháng 6 năm 1963
Lý Sự Trưởng
REV. Shuichi Kongo

LỜI KÊU GỌI CỦA ĐOÀN THANH NIÊN BẢO VỆ PHẬT GIÁO

Các bạn thanh niên thân mến,

Những biến chuyển dồn dập torng hơn hai tháng qua, chúng I không rõ. Từ vụ tàn sát Phật giáo đồ tại Huế trong ngày lễ Phật Đản 15-4 QM (8-5-63) đến những vụ bắt bớ giam cầm trên toàn lãnh thổ Việt Nam mà nạn nhân chỉ có tội là Phật tử.

Cuộc tranh thủ công khaihợp lý với chủ trương BẤT BẠO ĐỘNG của Phật giáo Việt Nam được phát động torng toàn thể Phật giáo đồ, đến sự tự thiêu ủa hòa thượng THÍCH QUẢNG ĐỨC để đòi hỏi chính phủ và tổng thống NGÔ ĐÌNH DIỆM thực thi 5 nguyện vọng của tăng, tín đồ Phật giáo Việt Nam.

Trong hàng ngũ tín đồ bị giết, bị thương, bị bắt bớ: Hàng trăm vị tăng, ni bị đe doạ thủ tiêu cho chính sách "KỲ THỊ TÔN GIAÓ' của TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM.

Trong hàng ngũ thanh niên chúng ta cũng có bạn tự hỏi: Trong lúc tổng thống Ngô Đình Diệm đang dùng những "DANH TỪ" tốt đẹp như: DÂN CHỦ PHÁP TRỊ CHỐNG GIẶC CHIA RẼ thì, những lý donào đã thúc đẩy chính phủ THỰC THI CHÍNH SÁCH "KỲ THỊ TÔN GIÁO ấy? Các bạn hãy tự hiểu! - Với chủ trương "BẤT BÌNH ĐẲNG TÔN GIÁO" áp bức, khủng bố Phật giáo đồ, chính phủ của tổng thống ngô Đình Diệm đã gây ra cảnh chie rẽ nội bộ, mất tình Huynh đệ, nghĩa ĐỒNG BÀO khiến lòng Dân ly tán, Quốc gia suy yếu!

Với chiêu bài "VÌ DÂN và CHO DÂN" cũng như luôn luôn đề cao NHÂN VỊ, CỘNG ĐỒNG, ĐỒNG TIẾN XÃ HỘI, thì tổng thống Ngô Đình Diệm đi ngược lại, không đếm xỉa đến NGUYỆN VỌNG chân chínhcủa Dân tộc, tước quyền TỰ DO của người DÂN, trong đó có quyền TỰ DO TÍN NGƯỠNG – quyền THIÊNG LIÊNG tối trọng của người, cũng bị CHÀ ĐẠP!

Trưởng thành trong cảnh lầm than của Dân tộc xã hội, ý thức được bổn phận của Thanh niên chúng tôi: Sinh viên, Học sinh, Công, Tư chức, Quân nhân, Thợ thuyền đồng tâm chung sức tạo thành một khối DUY NHẤT, dưới danh nghĩa là: "ĐOÀN THANH NIÊN BẢO VỆ PHẬT GIÁO" với mục đích:

"YÊU CẦU CHÍNH PHỦ và TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM THỰC THI ĐÚNG ĐẮN BẢN THÔNG CÁO CHUNG ĐƯỢC KÝ KẾT GIỮA PHÁI ĐOÀN PHẬT GIÁO VÀ ỦY BAN LIÊN BỘ, Ngày 16-6-63 tại HỘI TRƯỜNG DIÊN HỒNG cũng như ĐẢM BẢO và THỰC THI quyền TỰ DO cho Dân chúng đúng với TINH THẦN BẢN TUYÊN NGÔN NHÂN QUYỀN".

Các bạn thanh niên,

Các bạn có thể nào làm ngơ trước ảnh TÔN GIÁO MÌNH ĐANG BỊ CHÀ ĐẠP? Các bạn có thể nào cam chịu sống trong cảnh ĐỚN HÈN TỦI NHỤC thiếu thốn cả tinh thần lẩn vật chất!

Các bạn có thể im hơi lặng tiếng trước đồng bào các bạn, sống trong LAO LUNG CHẾT CHÓC THÊ LƯƠNGQUỐC GIA SUY VONG không? – Chắc chắn là không!,,,

ĐOÀN THANH NIÊN BẢO VỆ PHẬT GIÁO chúng tôi, tha thiết kêu gọi các bạn: Với Bản thể – tính cương quyết, với tâm trí sáng suốt; các bạn hãy ý thức bổn phận hiện tại của mình, sát cánh cùng chúng tôi TRANH THỦ QUYỀN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI với chủ trương BẤT BẠO ĐỘGN trong TINH THẦN TỪ BI HỈ XẢ, nhưng HY SINH và BẤT KHUÁT.

Hãy vững lòng TIN tiến bước. CHÂN LÝ TẤT THẮNG! CƯƠNG QUYẾT BẢO VỆ QUYỀN TỰ DO trong đó có quyền TỰ DO TÍN NGƯỠNG – theo gương ĐẠI HÙNG, ĐẠI LỰC, ĐẠI BI của chư Phật. Lịch sửsẽ ghi tên các bạn.

Trân trọng kính chào các bạn.

QUYẾT THẮNG
ĐOÀN THANH NIÊN BẢO VỆ PHẬT GIÁO

Báo THE WASHINGTON POST số ra ngày 23-6-1963 đăng tin

CUỘC KHỦNG HOẢNG TÔN GIÁO ĐƯỢC COI NHƯ LÀ MỘT LÀN SÓNG CÁCH MẠNG.

Bài của UNKA, bản báo cáo đặc phái viên tại Đông Nam á.

Các nhà lãnh đạo Phật giáo đã dành cho tổng thống Ngô Đình Diệm một thời hạn hai tuần lễ để ông tỏ thiện cc thi những lời cam kết của ông từ nay Phật giáo đồ sẽ không còn bị chính phủ Thiên chúa giáocủa ông a.

Nhưng theo một số quan sát viên ở Saigon cũng như tại Hoa Thịnh Đốn về tình hình căng thẳng tại Việt Nam, thì cuộc khủng hoảng hiện nay không phải còn thuộc phạm vi một cuộc tranh chấp giữa đa sốPhật giáo đồ tại miền quê và chính phủ Thiên chú giáo thiểu số của ông Ngô Đình Diệm tại Saigon. Theo họ thì cuộc tranh chấp đó là một trận bão tố có thể đem lại cuộc cách mạng Quốc gia và sự sụp đổ của ông Diệm.

Và, vẫn theo các nhà quan sát đó, thay vì nah65n định tình thế một cách sáng suốt để chấm dứt vụ rắc tối, thì ông Ngô Đình Diệm lại chấp nhận quá ít và quá muộn.

Các viên chức Hoa Kỳ đã cảnh cáo ông Diệm mối nguy cơ mà ông đang phải đối phó, đó là cách đối xử bất công với Phật giáo đồ chiếm đại đa số trong nước. Trước những lời hứa mà ông Ngô Đình Diệm đã cam kết với Phật giáo tuần trước, ông còn phải đương đầu với bức tối hậu thư của Hoa kỳ: "Hãy giải quyết ngay những nỗi đau khổ của Phật giáo đồ của nước ông, nếu không, ông sẽ gánh chịu sự lên án công khai của Hoa Thịnh Đốn"

Sở dĩ Hoa Kỳ buộc lòng phải áp dụng một biện pháp cứng rắn như thế là vì sợ mối nguy cơ trầm trọngấy có thể sẽ khiến chính Hoa Kỳ bị các quốc gia Đông nam Á tố cáo là phản Phật giáo. Cho tới nay, tương đối cộng sản đã tuyên truyền hơi chậm, nhưng họ sẵn sàng có hai cách tuyên truyền: Hoa Kỳ là người chính yếu giúp đỡ ông Diệm cả vật chất lẫn tinh thần; và chính Hoa Kỳ cũng do một vị tổng thống theo đạo Thiên chúa lãnh đạo.

Nếu họ muốn thì Phật giáo đồ tại miền Nam Việt Nam đã có thể kể lại những nỗi đau khổ mà họ đã phải chịu đựng còn nhiều gấp bội sự thảm thương do chính phủ gây ra bằng cách giết hại những Phật tửbiểu tình tại Huế tháng vừa qua.

Khi cai trị miền Nam Việt Nam như một phần lãnh thổ Đông Dương, người Pháp đã đặt Phật giáo vào loại "TÔN GIÁO NGOẠI LỆ" và đặt ra những pháp luật hạn chế việc tạo mãi động sản và bất động sản làm cản trở rất nhiều cho việc truyền bá Phật giáo. Trong khi đó thì Thiên chúa giáo và Gia tô được hưởng đặc quyền tạo mãi tài sản.

Ông Ngô Đình Diệm, một tín đồ Thiên chúa kiên thành và là em của nhà lãnh đạo Thiên chúa giáo tại miền Nam Việt Nam ,tổng giám mục Ngô Đình Thục, đã thiết lập chế độ của ông trong niềm tin chắc chắn rằng những người Việt Nam thực tâm chống cộng chỉ là những người Thiên chúa giáo. Do đó, những mối tệ này vẫn còn thịnh hành:

+ Những người Thiên chúa giáo trong chính phủ, cả quân sự lẫn dân sự, đượ cthăng chức rất mau. Đã từng có những vị tỉnh trưởng bị giáng chức hoặc bị thuyên chuyển chỉ vì tự nah65n mình là Phật tửcương quyết không chịu rửa tội.

+ Các trường Tư thục tại miền nam Việt nam phần nhiều là của Thiên chúa và được chính phủ trợ cấp; nhưng những trường của Phật giáo thì không bao giờ được chính phủ trợ cấp cả.

+ Phật giáo đồ muốn hội họp phải xin phép nhà cầm quyền, nhưng tín đố Thiên chúa thì không.

+ Khi những học sinh hay sinh viên được lựa chọn cấp học bổng du học thì người ta thông báo trước rằng những thí sinh Thiên chúa giáo sẽ thích hợp với lối sống của các nước Tây phương hơn.

+ Trong việc tiếp xúc với chính phủ hằng ngày, người Phật tử tự cảm thấy mình bị hãm vào một sự hạn chế tinh thần: lời nói của người Thiên chúa giáo đáng tin cậy hơn. Và, trong một quốc gia với một đa sốPhật tử ước lượng từ 70 đến 80 phần trăm mà trong số 16 nhân viên nội các chỉ có hai người là tín đồ Phật giáo: phó tổng thống và bộ trưởng ngoại giao.

Chỉ mới cách đây 3 năm, vì nhận thấy mình bị áp bức quá đáng, nên Phật giáo độ Việt Nam thật TỈNH NGỘ bằng cách củng cố mạnh mẽ một tổ chức mệnh danh là Tổng hội Phật giáo Việt Nam.

Nhưng sự củng cố ấy vẫn tiến chậm như rùa cho mãi đến tháng vừa qua có hai biến cố xảy ra:

1. Phật giáo đồ bị bắt buộc đóng góp cả tiền tài lẫn nhiệt tâm vào cuộc lễ ngân khánh thứ 25 của anh ông Diệm, tổng giám mục Ngô Đình Thục.

2.Sau đó không lâu thì đến ngày Phật đản, không những Phật tử kkhông được phép treo cờ của mình trong ngày Phật đản mà còn bị bắn chết tám mạng người và làm bị thương nhiều chục người trong khi biểu tình để phản đối tại Huế.

Trong một cuộc hội kiến, nhiều người Việt Nam cho tôi biết rằng, người em của ông Diệm, Ngô Đình Cẩn, một thứ lãnh chúa tại miền Trung Việt Nam. đã đánh điện vào Sài Gòn đòi họ phải tổ chức biểu tình phản đối Phật giáo. Những công chức cao cấp phải tạ tội Cẩn và nói rằng hiện giờ tại Sài gòn đã cấm tất cả các hình thức biểu tình bởi vì kết quả của nó sẽ không thể lường được.

Cũng trong tháng vừa qua, nếu các bạn ở Sài gòn, các bạn đã cc chứng kiến dân chúng Việt Nam bịt taitrước những lởi giải thích của chính phủ cho rằng cuộc tàn sát Phật tử tại Huế là do các bộ nằm vùng của Việt cộng chủ mưu.

Trái hẳn sự vu khống của chính phủ, người ta đã không thấy một dấu hiệu gì tỏ ra các cuộc biểu tìnhcủa Phật tử là do Việt cộng điều động và kiểm soát. Phật giáo đã luôn luôn xác định lập trường của mình là tranh đấu bằng phương pháp bất bạo động như kiểu Gandhi.

Hiện giờ tại Hoa Thịnh Đốn một số quan sát viên quan niệm rằng cuộc vận động của Phật giáo rất có thể mở đường tự nhiên cho một sự thay đổi chính phủ của ông Diệm bằng một chính phủ quốc gia đại diện cho toàn thể dân chúng.

Văn phòng UBLPBVPG. PHỔ BIẾN.

BƯỚC ĐƯỜNG CÙNG CỦA SỰ DỐI GẠT
(Theo báo NEAK CHEAT NIYUM ngày 30-6-63)

Cuộc đấu tranh của tôn giáo tại miền Nam Việt Nam vẫn không hề được giải quyết gì với thỏa hiệp ký ngày 16-6-63. Bởi thế nên các tuần trước chúng tôi cũng đã viết rằng chính phủ ở Saigon chỉ coi việc đó là một cách tạm hư chiến hầu làm cho quần chúng lãng quên việc hòa thượng Thích Quảng Đức đã phải hy sinh, nhất là để chuẩn bị mọi hành động quyết liệt chống Phật giáo.

Thật ra thì torng 15 ngày cuối cùng, chính phủ của tổng thống Ngô Đình Diệm đã dùng tất cả mội phương tiện tuyên truyền cốt làm cho dư luận thế giới tin rằng phong trào đòi hỏi của Phật giáohoàn toàn bậy bạ và bởi cộng sản xúi dục khiến cho những người cầm quyền đã thấy xuất hiện trong cuộc vận động nàý!

Tại Hoa Kỳ, chính phủ Mỹ chỉ cầu mong được thấy những người do họ nâng đỡ tuyên bố những lời êm dịu. Ở mặt khác, để đáp lại những lời cầu cứu của một vị nguyên thủ thay cho những Phật giáo đồ bị ngược đãi hành hạ… Tổng thống Kennedy đã hơn một lần (nhấn mạnh rằng) Hoa kỳ không được phép can thiệp vào việc nội bộ của Nam Việt Nam. Sau hết, vài cuờng quốc Tây phương nhận rằng với thỏa hiệp ký ngày 16-6-63 ĐỦ LẼ để kết thúc hồ sơ về tai nạn đáng tiếc giữa Phật giáo với chính quyền.

Nhưng với những người Tây phương cư ngụ tại Việt Nam, riêng phần họ, họ lại không thể cùng chia xẻcái quan niệm, lạc quan đẹp đẽ như thế được. Nhiều vị bác sĩ tây Đức đã không cần đắn đo gì trong việc tỏ vẻ khinh bỉ đối với những thảm cảnh mà họ đã phải chứng kiến ở Huế nên đã bị bắt buộc phải rời khỏi miền Nam Việt Nam. 17 người Pháp khác cũng là những bác sĩ như những vị này cũng đã bị trục xuất chỉ vì đã dám kể lại những vụ đang tâm tàn sát hung bạo để chống lại Phật giáo đồ mà họ đã được mục kích. Các sĩ quan và binh sĩ Hoa Kỳ cũng chẳng cần che đậy sự nôn mửa của họ vào cái chíh thể mà họ đang nâng đỡ. Và phần ông đại sứ Mỹ ở Saigon, khi nêu những vũ hành hạ Phật giáođồ, lúc nói tới ông Diệm, ông ta phải tuyên bố: "Thật là một lối tự tử của chính trị".

Ông Ngô Đình Diệm với những anh em của ông ta và người em dâu bất khả xa lìa, đã dùng 2 tuần lễcuối để chuẩn bị cho những cuộc chiến đấu sẽ tới "những người cuồng tín nhất trong bọn đã nhận được vũ khí và tất cả đều phải tức khắc ra tay trước khi Phật giáo đồ thực hiện chủ trương tạo một Thánh Barthélémy như một Gia Tô giáo", nói riêng thời tập đoàn này không thể vì cớ gì lùi bước được nữa, vì" Chúng tôi lượm được những tin này tại các trung tâm Gia Tô giáo người Aâu ở Nam Việt Nam"

Chính những người này đã tỏ ra rất lo ngại nên họ đã phải gửi lời kêu gọi với tòa thánh Vatican mà chỉ tại nơi đó – họ nhấn mạnh – mới là nơi quyền hành cao cả duy nah61t có thể cảm hóa làm cho hư hỏng còn điên cuồng, phạm trọng tội của gia đình quyền thế này.

Chúng tôi có thể thêm rằng duy chỉ một mình Hoa Kỳ phải hoàn toàn trách nhiệm trong việc duy trì tồn tại cho ông Diệm.

Các nhật báo Tây phương đều trình bày cuộc đấu tranh Phật giáo theo quan điểm của họ, nhưng từ sau vụ hòa thượng Thích Quảng Đức hy sinh, không một tờ báo nào còn nghi ngờ về vấn đề Phật giáo bị ngược đãi nữa.

Tờ La Gazette de Lausalle viết: Sự hy sinh rất kích động của vị tăng tự thiêu sống ngay tại trung tâmSaigon buộc người ta kính tron5g. Sự hy sinhchính pháp của Người làm cho ta nhớ lại những người Gia Tô giáo đầu tiên, thấy thật là ngược lẽ.

Đây là một trạng thái mới lạ và huyền sảo của bất bạo động. Nó chứng tỏ rõ rệt cả uy quyền tối thượngcủa tinh thần. Không bạo lực nào có thể làm suy giảm được tâm hồn, sức chịu đựng của một cá thể đối với mọi ức chế đàn áp của chính trị, đặc tài thật là vô biến.

Ngày nay, hòa thượng Thích Quảng Đức đã rời khỏi xác phàm thanh tịnh bằng cách tự sát quá kinh khủng chắc dẽ còn mãi là một tiêu biểu mà dân tộc Việt Nam không dễ gì sớm quên được.

Luận về thẩm trạng này, tổng thống Diệm cho là một hành động vô ích, nhưng những hậu quả ước mong đã thấy xuất hiện: sự hy sinh như thế đã làm cho cả thế giới phải chú ý tới những đòi hỏi của Phật giáo ở nơi chính sách ủa ông Diệm tại Nam Việt Nam.

Tờ báo ảnh hưởng mạnh nhất là tờ Journal de Genève lại tỏ vẻ đặc biệt nghiêm khắc.

"Người ta có thể tuyên truyền rằng, đó chỉ là cuộc nổi loạn của phe đa số khắt khe kiếm chuyện vì chính phủ là một thiểu số bó kết chặt chẽ với nhau mà bộ tịch lại vinh quang và cứng rắn. Những việc phải hy sinhchính pháp của hòa thượng Thích Quảng Đức lại cho thâý rằng Phật giáo đồ đang phải bảo vệnếp sống tư tưởng của họ.

Nếu chẳng may lại gặp phải việc như đã xảy ra ở Saigon như thế lại càng bất lực không sao sửa chữanổi. HT Thích Quảng Đức đã tự tay đánh diêm châm vào tấm cà sa tưới đẫm dầu hỏa.

Cử tọa rên xiết khóc than nhưng hòa thượng vẫn đường hoàng an nhiên bất động. Những bức ảnh chứng tỏ như vậy. Hòa thượng biết chắc rằng, không thể bằng lối tuyệt thực mà người ta thường dễ thoát qua để lại, còn những chiêm ngưỡng cái kết quả đền bù, mà phải là sự hy sinh triệt để cá nhânmình sự hy sinh không sao quay lại được, tính cách chí công vô tư không màng danh lợi, không còn chỗ nào có thể nghi ngờ được nữa; phải như thế mới đ1ung là thứ khí giới khá mạnh khả dĩ quật ngã chế độ mật thám công an của ông Diệm.

Tất cả các báo Pháp đều nêu một vài vụ xâm phạm tự do tín ngưỡng thường xảy ra hàng ngày mà thủ phạm chính là những nhà quyền chức tại miền Nam Việt Nam thật chẳng thiếu thứ gì, từ vụ các cán bộ đến tận nhà để bắt buộc công chức không được theo Phật giáo cho tới việc rửa tội tập đoàn trong từng đơn vị này, khác trong quân đội.

Những vụ cản trở tự do thờ phụng còn mang nhiều hình thức điên rồ quái lạ, tỷ dụ: cho xe phóng thanh của thông tin để ngay trước cổng chùa rồi phun ra những bản nhạc hành khúc của quân đội trong khi chùa đang hành lễ.

Trong một bản phúc trình đã được toàn thể báo chí địa phương (Genève) trích đăng. Oâng Pière và bà Remée Gosset đã viết "cái thói biệt đãi tiến quá đà, thành ra người ta thấy cả những "mốt mới", như quyền chỉ huy các trung đoàn, ưu tiên dành cho những sĩ quan náo được tòa tổng giám mục phê điểm tốt, lại cả những đám dân quân tự vệ của vị tổng thống giám mục ở Huế cũng được cung cấp những dụng cụ của Hoa Kỳ; dám chắc tòa ngũ giác hẳn không dành những thứ đó cho bọn lễ sinh.

Phật giáo đồ là những người ôn hòa thuần hậu nên đã gượng cười chấp thuận tất cả, cho tới khi thấy đem cả tổ quốc của họ dâng cho trái tim Đức Mẹ Maria họ cũng chấp thuận nốt. Nhưng tới ngày lễ thánh Jean Paptiste là thánh bổn mạng của tổng thống Ngô Đình Diệm – chắc bởi thầy dạy đạo của ông ta khuyên nhủ – ông ta đã ra lệnh cấm Phật giáo không được treo cờ trong ngày lễ Đản sinh Đức Phật, Đáng Toàn Giác; chư tăng liền phản kháng.

VNPGTđS, trang 201 -206-

PHẢN ĐỐI CHÍNH PHỦ VI PHẠM BẢN THÔNG CÁO CHUNG

Kể từ ngày Ủy ban Liên bộ và Ủy ban Liên phái Bảo Vệ Phạt giáo ký bản THÔNG CÁO CHUNG đến nay đã hơn 3 tuần lễ mà vẫn chưa được chính quyền thực thi một cách nghiêm chỉnh, nên ngày 12-7-1963, HT THIỆN MINH, trưởng phái đoàn Phật giáo đã gửi cho ông NGUYỄN NGỌC THƠ, phó tổng thống Việt Nam Cộng Hòa (chủ tịch Ủy Ban Liên Bộ) một văn thư số 82: phản đối những vi phạmtính cách công khai bản Thông Cáo Chung, Nội dung văn thư gồm những điểm:

1/ Viêc công an, mật vụ bao vậy các chùa và các cơ quan chính yếu của Phật giáo trong toàn quốc, để chụp hình, dò xét, theo dõi những người lai vãng vẫn còn nguyên vẹn. Không đâu xa, tại chùa Xá Lợi, những sự việc vừa kể xảy ra hằng ngày, từ sáng cho đến 10 giờ tối.

2/ Ngày 2-7-1963, cảnh sát và công an quận Tân Bình, ngoại ô Sài gòn, ồ ạt đến bao vây chùa Quan Âm của cố hòa thượng THÍCH QUẢNG ĐỨC, từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối, trong khi trong chùa chỉ có chư tăng đang tụng kinh.

3/ Ở Bình Định, suốt 3 đêm 24, 25, 26 tháng 6, vào khoảng 21 đến 22 giờ, nhiều loạt súng bắn vào Tu viện nguyễn Thiều, suýt gây tai nạn cho các vị sư trong ấy.

4/ Theo văn thư số 461 PG/KH của tỉnh Phật giáo Khánh Hòa, đêm 6-7-1963, có bàn tay bí mật đã vào chùa đập phá các khung kính và đoạt lấy hình ảnh cố hòa thượng Quản Đức mà tỉnh hội ấy đang thờ. Đặc biệttrường hợp chùa Quan ÂmHoa Thành, quận Quảng Long, tỉnh An Xuyên, chùa liên tục bị khủng bố bằng tạc đạn đến nỗi tăng, ni phải tản cư đi nơi khác; ngoài ra áp lực bắt buộc tham gia công việc của Cổ Sơn Môn.

5/ Trong văn thư số 108 VP/5TS ngày 24-6-1963, hai Tập đoàn Phật giáo Trung Phần đã phải phàn nànvới ông đại biểu chính phủ tại Huế rằng các công chức và quân nhân Phật tử bị cấm cản đi chùa ở nhiều nơi. Đàng khác những Phật tửtham gia phong trào vận động cho 5 nguyện vọng của Phật giáo, tiếp tục bị khủng bố, đọa nạt.

Để phó tổng thống và Uûy ban Liên bộ tường, chúng tôi xin chép lại sự vụ như sau:

"Kính gửi ông đại biểu chính phủ tại Trung nguyên Trung phần – HUẾ.

"Chúng tôi có nhiều bằng cớ đích xác về việc các cán bộ Phong trào Cách mạng Quốc gia và chính quyền địa phương dùng nhiều biện pháp, hoặc mua chuộc, hoặc áp bức các Khuôn hội Phật giáo, các Phật tử ký giấy xuyên tạc, phản đối công việc làm hợp lý của Phật giáo và các cấp lãnh đạo Phật giáochúng tôi. Và nhân viên công an, mật vụ vẫn tiếp tục tra hỏi; dọa dẫm, khủng bố các Phật tử đã tham gia các cuộc tuyệt thực, cầu nguyện của Phật giáo trong bấy lâu nay, nhất là đối với các Phật tử ở chơ Đông Ba, Huế. Để tránh không khí nặng nề có hại cho sự giải quyết 5 nguyện vọng của Phật giáo, yêu cầu quí Đại biểu ra lệnh chấm dứt những hành động trên và thẳng thắn trừng trị những kẻ mưu toan phá hoại và thiếu thiện chí đó".

"Văn phòng Đại Diện Phật giáo
Ký tên: THÍCH TRÍ THỦ"

6/ NhƯ4NG Người bị bắt nhân phong trào vận động của Phật giáo vẫn chưa được thả ra hết như thư số 14 UBLB của phó tổng thống nói. Hàng ngày, phụ huynh của họ còn đến chùa kiếm chúng tôi kêu nài. Nhà sư Đặng Văn Cát bị mất tích luôn, mặc dù Phó tổng thống nói rằng chính quyền không hề bắt nhà tu hành ấy.

7/ Nghị định số 358 BNV/KS ra ngày 9-7-1963 của Bộ nội vụ là một sự phủ nhận khác đối với tình đoàn kết của Phật giáo đồ chúng tôi. Về vấn đề này, Uỷ ban Liên phái Bảo Vệ Phật giáo đã có thái độ và một kiếnc ký gửi lên tổng thống, có bản sao kính gửi phó tổng thống và Ủy ban Liên bộ tường. Ở đây, chúng tôi chỉ muốn đề cập một điều là: Tại sao Bộ Nội vụ chỉ qui định riêng biệt lá cờ Phật giáo cho Tổng hội Phật giáo Việt Nam. Trong khuôn khổ quốc sách cộng đồng đồng tiến, nghị định số 358 BNV/KS phải chăng là một mầm chia rẽ giữa các môn phái Phật giáo với Tổng hội Phật giáo Việt Nam?

Cùng ngày, 12-7-1963, hòa thượng hội chủ Tổng hội Phật giáo Việt Nam và các nhà lãnh đạo các giáo phái, hội đoàn đã ký chung một bản Kiến Nghị, gửi tổng thống Ngô Đình Diệm và yêu cầu chính phủ thực thi nghiêm chỉnh bản THÔNG CÁO CHUNG mà Ủy ban Liên bộ và Ủy ban Liên phái Bảo Vệ Phật giáo đã ký ngày 6 tháng 6 dương lịch 1963 nguyên văn:

ỦY BAN LIÊN PHÁI BẢO VỆ PHẬT GIÁO

Văn phòng chùa Xá Lợi SAIGON
Saigon, ngày 12 tháng 7 năm 1963

KIẾN NGHỊ

Xét vì cuộc vận động tranh thủ 5 nguyện vọng của Phật giáo, tuy phát xuất từ Huế và do Tổng hội Phật giáo Việt Nam lãnh đạo lúc đầu, đã trở thành một cuộc vận động chung của toàn thể Phật giáo đồ Việt Nam, Không phân biệt môn phái và đoàn thể.

Xét vì tính cách tranh thủ chung ấy đã được tỏ rõ trong sự liên kết của các đoàn thể thuộc Đại thừa, nguyên thủy và Theravada, dưới hình thức một Uûy ban mệnh danh là 'ỦY BAN LIÊN PHÁI BẢO VỆPHẬT GIÁO".

Xét vì chính phủ Việt Nam Cộng Hòa và Uỷ ban Liên bộ rât am tường tính cách chung của cuộc tranh thủ nói trên cũng như sự hiện diện hoạt động của Ủy ban Liên phái, bằng chứng là:

1.Ủy ban Liên bộ đã tiếp xúc bằng văn thư với vị chủ tịch của Ủy ban Liên phái,

2. Vị chủ tịch – thượng tọa THÍCH TÂM CHÂU – luôn luôn có mặt trong Phái đoàn Phật giáo từ đầu đến cuối cuộc thương thuyết.

3. Ủy ban Liên phái (thư số 23 và 24 ngày 13 và 14-6-63 của Ủy ban Liên phái gửi Ủy ban Liên bộ)

Xét vì nghị định số 358 BNV/KS ngày 9-7-63 của Bộ nội vụ chỉ qui định sự treo cờ của Tổng hội Phật giáo Việt Nam mà thôi, như vậy Bộ nội vụ xem lá cờ Phật giáo là một huy hiệu riêng của Tổng hội Phật giáo Việt Nam, trong khi lá cờ ấy từ năm 1950, là tượng trưng thiêng liêng, chung và duy nhất cho tất cả các đaòn thể tôn thờ Đức Phậttu học theo giáo lý của Ngài khắp thế giới.

Xét vì sự qui định như thế chẳng những làm giảm giá trị của Phật giáo kỳ mà còn hàm ý gieo rắc sự chia rẽ trong hàng ngũ Phật giáo Việt nam.

Xét vì suốt bản Thông Cáo chung, không có một câu nào nói Năm nguyện vọng tranh thủ là của Tổng hội Phật giáo Việt Nam, mà nói rõ rằng Năm nguyện vọng ấy do Tổng hội PGVN ĐƯA ra hay ĐỀ ra, và như vậy thì Tổng hội PGVN là phát ngôn nhân của toàn thể Phật giáo đồ Việt Nam;

Vì các cớ trên, những vị lãnh đạo của các đoàn thể Phật giáo trong Uûy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáoký tên dưới đây:

-Cương quyết phản đối hình thứcdụng ý của nghị định số 358 BNV/KS ngày 9-7-1963 của Bộ nội vụ.

- Trân trọng yêu cầu tổng thống và chính phủ cho điều chỉnh nghị định ấy đ1ung với bản Thông Cáo Chung và nguyện vọng của Phật giáo Việt Nam, chứ không phải riêng của Tổng hội Phật giáo Việt Nam.

-Long trọng tuyên bố cùng nhau hợp sức trong mọi vận động hợp phápbất bạo động cho đến khi nào nguyện vọng chung của Phật giáo được thực hiện đúng với sự cam kết giữa Uûy ban Liên bộ và Phái đoàn Phật giáo.

Làm tại chùa Xá Lợi,
Saigon , ngày 12 tháng 7 năm 1963.

Hòa thượng hội chủ
Lảnh đạo tối cao
Ký: Hòa thượng THÍCH TỊNH KHIẾT
Chủ Tịch Ủy Ban LPBVPG.
Ký: TT. THÍCH TÂM CHÂU
Pháp Chủ Thiền Tịnh Đạo Tràng
Ký: Hòa Thượng MINH TRÚC
Tăng Trưởng Theravada
Ký: LỤC CẢ LÂM EM
TUN. Trị Sự trưởng Giáo Hội Tăng Gìa trung phần
Ký: TT. THÍCH HUYỀN QUANG
Hội Trưởng Hội Phật Học Nam Việt
Ký: MAI THỌ TRUYỀN
Đại diện Phật tử Theravada
Ký: SƠN THÁI NGUYÊN
Hội Trưởng Hội Việt Nam Phật Giáo
Ký: VŨ BẢO VINH
TUN. Trị Sự Trưởng Giáo Hội Tăng Già Việt Nam
Trị Sự Phó
Ký: TT. THÍCH TÂM GIÁC
TUM. Tăng Thống Giáo Hội Nguyên Thủy
Ký: Đại Đức PHÁP TRÍ Tổng Thư Ký
Trị Sự Trưởng Giáo Hội Tăng Gìa Bắc Việt (tại Miền Nam)
Ký: TT. THANH THÁI
Trị Sự Trưởng Giáo Hội Tăng Già Nam Việt
Ký: TT. THÍCH THIỆN HOA
Hội Trưởng Hội Phật Giáo Nguyên Thủy
Ký: NGUYỄN VĂN HIỂU
Hội Trưởng Hội Phật Giáo Trung Phần
Ký: TT. THÍCH TRÍ QUANG

Phong trào Phật giáo mỗi ngày một dâng cao và dư luận ở trong nước cũng như ngoài thế giới đều có những sự bất lợi cho chế độ nhà Ngô; để khỏa lấp những yếu kém thất nhân tâm và để tỏ ra là một chính quyền mạnh, nên ngày 7-7-1963 chính quyền đã đem những nhân sĩ từng tham dự cuộc đảo chính ngày 11-11-1960 ra xét xử tại Tòa án tối cao ở Sàigòn. Nhà văn Nhất Linh NGUYỄN TƯỜNG TAM vì không muốn cho một chế độ không xứng đáng để xử mình, ông đã uống thuốc độc tự vẫn vào lúc 8 giờ tối sau khi tự tay viết những dòng chữ: "Đời tôi để lịch sử xử. Tôi không chịu để ai xử tôi cả. Sự bắt bớ và xử những phần tử quốc gia đối lập là một tội nặng, sẽ làm cho nước mất về tay cộng sản. Tôi chống đối sự đó và ự hủy mình cũng như hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu để cánh cáo những người chà đạp mọi thứ tự do"

Ký tên: Nhất Linh nguyễn Tường Tam

Đám tang nhà văn NHẤT LINH được tổ chức vào ngày 13-7-1963, số người tới dự khoảng bốn trăm ngàn người đứng chật ních cả trong chùa ngoài sân ai nấy im lặng hướng lên Đức Phật cầu nguyện cho anh hồn Nhất Linh NGUYỄN TƯỜNG TAM được siêu sinh cõi Tịnh và (cùng lúc) để tỏ lòng tôn kính tiễn đứa một nhà văn lớn của Việt Nam; vì không chịu nhục để cho một chính thể không xứng đáng xử mình, và nhà văn đã lấy cái chết để cảnh tỉnh chính quyền tàn bạo phi nhân, thì… ở bên ngoài cổng chùa Xá Lợi là những hàng rào của cảnh sát chiến đâu và mật vụ vây quanh.

Ngày 14-7-1963, hòa thượng hội chủ Tổng hội Phật giáo Việt Nam, lãnh tụ tối cao "Uûy ban Liên phái Bản vệ Phật giáo" ra thông bạch kính gửi:

Toàn thể tăng đồtín đồ trong nước, kêu gọi sự hưởng ứng phát động một phong trào đòi hỏi chính quyền thực thi bản Thông Cáo Chung.

Kính bạch chư đại đức tăng, ni.
Kính thưa toàn thể nam nữ thiện tín,

tình thế bắt buộc, Tổng hội và Uûy ban Liên phái đã phải đứng ra công khai tranh thủ 5 nguyện vọng, mong chấm dứt một tình trạng đã gây ra ở hạ tầng, nhất là tại miền Trung, nhiều đau khổ cho thiện tínvà làm trở ngại cho việc truyền giáo, hành đạo.

Tổng thống đã chấp nhận tính cách hợp pháphợp lý của cuộc vận động Phật giáo và đã kiểm nhận bản Thông Cáo Chung, kết quả của sự giải quyết thỏa thuận giữa Uûy ban Liên bộ và Phái đoàn Phật giáo.

Tiếp theo đó, tổng thống, phó tổng thống và ông cố vấn chính trị cũng đã long trọng tuyên bố: chính phủ đã ký kết, chính phủ sẽ thi hành đúng đắn. Thế mà trên thực tế và chiếu các báo cáo ở nhiều nơi gửi về, những lệch lạc xưa kia nay lại nặng nề và lan rộng hơn nữa, báo hiệu một cuộc khủng bố mãnh liệt và toàn diện sẽ khai màn sớm muộn với mục đích phá hoại các cơ sở căn bản của mối Đạo ông cha chúng ta lưu lại đã hai mươi thế kỷ và đã từng góp sức vào công trình xây dựng đất nước một cách lớn lao. Bao nhiêu nỗ lựchy sinh của chúng ta không lẽ để đi đến một tình trạng đen tối hơn trước.

Vì lẽ đó, tôi tuy đã tám mươi, không thể làm ngơ và lãng quên nhiệm vụ. Tôi góp hết sức già của mình, kêu gọi toàn thể tăng, ni và thiện tín cùng tôi phát động một PHONG TRÀO ĐÒI HỎI SỰ THỰC THI NGHIÊM CHỈNH VÀ NHANH CHÓNG BẢN THÔNG CÁO CHUNG, bằng những hình thức mà tôi đã thông bạch cho các Tập đoàn Phật giáo Việt nam.

Mong tất cả, trong tinh thần tôn trọng bản Thông Cáo Chungbất bạo động, nah61t tề thực hiệnphong trào đòi hỏi mà tôi quyết định chính thức gửi tới tổng thống do văn thư số 83 đề ngày 14 tháng 7 năm 1963.

Nguyện Đức Phật giá hộ cho tất cả, tôi kính gửi đến toàn thể chư đại đức tăng, ni và thiện tín lời chúc viên thành đại nguyện.

Và ngày 15-7-1963, hòa thượng hội chủ THPGVN lại ra thông bạch gửi các Tập đoàn, các giáo phái, các Chùa và các Khuôn hội:

Kính thông bạch

Các TẬP ĐOÀN PHẬT GIÁO VIỆT NAM,


NAM MÔ BẢN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Như bản sao 3 văn kiện đính kèm thông bạch này, quí vị lãnh đạo các Tập đoàn và toàn thể tăng giàtín đồ trực thuộc đều có thể nhận thấy:

"Nguyện vọng của Phật giáo là đòi hỏi bản Thông Cáo Chung phải được thực thi nghiêm chỉnh và mau chóng".

Nhắm nguyện vọng đó, các tập đoàn và các tỉnh trực thuộc hãy thi hành các chi tiết Phật sự sau đây:
1. Khẩu hiệu đòi hỏi:

a) Có 3 khẩu hiệu được nêu lên sau đây:

- "Chúng tôi đòi hỏi thi hành đúng đắn bàn Thông cáo chung"

(Anh ngữ: The joint Communique must be carried out seriously).

- Hãy chấm dứt mọi hình thức khủng bốáp bức Phật giáo đồ

(Anh ngữ: Stop all forms of terrorizing and suppressing Buddhists)

- Yêu cầu chính phủ giữ sự thành tín đã hứa"!

(Anh ngữ: Request the Government to keep its promisses faithfully).

b) Cách dùng các khầu hiệu là viết ra nhiều tấm treo lên ngay nơi tiền đường và những nơi quần chúngcó thể nhìn thấy rõ ràng của khung viết, tất cả các chùa thuộc giáo hội và hội. Những chùa xa xôi ở thôn quê và núi non cũng viết và căng lên như vậy. Nhưng ngoài 3 khẩu hiệu này tuyệt đối không dùng khẩu hiệu nào khác.

2. Hình thức đòi hỏi:

a) Hình thức đòi hỏi thực thi bản Thông Cáo Chungáp dụng ng hình thức bất bạo động đã áp dụngtrước đây.

b) Địa điểm tụng kinhtuyệt thực – những điều phổ thông trong phương thức bất bạo động – thì tại thị xã, tăng giàtín đồ (hội viên và Gia đình Phật tử của các khuôn hội phụ cận, các giới Phật tử trực thuộc) tập trung ở trự sở, văn phòng, hoặc chung hoặc riêng của Giáo hội và Hội. Còn tại khuôn viên thì hội viên và Gia đình Phật tử khuôn nào tập trung tại khuôn ấy. Chú ý: tập trung theo thể thức luân phiên.

3. Thời gian đòi hỏi:

Kể từ từ ngày ra thông bạch này cho đến khi có thông bạch mới.

4. Tinh thần bất bạo động:

a) Tuyệt đối cố thủ tinh thầnphương pháp bất bạo động.

b) Nếu đi tụng kinhtuyệt thực để cầu nguyện mà bị ngăn chặn lại thì dầu mấy người cũng ngồi xuống niệm xong 108 tiếng niệm Phật rồi trở về. Nếu bị bắt thì tất cả cũng xin vào tù. Nếu chùa bị bao vây thì bình tĩnh cầu nguyện cho đến chết.

5. Mục đích đòi hỏi:

a) Hoàn toàn thuộc ý thức tôn giáo tín ngưỡng.

b) Và thu hẹp trong sự đòi hỏi thực thi bản Thông Cáo Chung một cách nghiêm chỉnh và mau chóng.

ý thức được tính cách sinh tử của Đạo pháp, tôi chắc chắn toàn thể Phật tử không ai từ chối một sự hy sinh nào trong khuôn khổ của tinh thần bất bạo động.

HOÀ THƯỢNG HỘI CHỦ TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Ký tên: THÍCH TỊNH KHIẾT và áp dấu
SAO KÍNH GỬI:Các Chùa và các Khuôn hội để thi hành.


Lược trích dịch báo Informations Catholiques Internatonales số 195 ra ngày 1-7-63.
Tin tức ngoài Thiên Chúc giáo ở miền Nam Việt Nam.
(có ảnh)


Còn Tiếp Kỳ D - 1/ 2020

Thiên Chúa Giáo “ Bàn Tay Ấy...” Nối Dài Từ Những Cuộc Chiến, Mang Đến Cho Nhân Loại Và Việt Nam Bất Ổn.

Kể chuyện con gái Bill Clinton tìm hiểu về Tỳ kheo Thích Quảng Đức tự thiêu

http://phatgiaonamdinh.vn/doi-song/song-dao/ke-chuyen-con-gai-bill-clinton-tim-hieu-ve-ty-kheo-thich-quang-duc-tu-thieu.html