09-12-2019 | Admin

Hưởng ứng lời hiệu triệu của hòa thượng hội chủ Tổng hội Phật giáo Việt Nam, ngày 1 tháng 6, hàng ngàn thanh niên, sinh viên, học sinh, Gia Đình Phật Tử và đông đão đồng bào mọi giới tại Huế đã tổ chức biểu tình ủng hộ cuộc tuyệt thực 24 giờ của chư tăng, ni tại chùa Từ Đàm với mục đích chính quyền thực thi nghiêm chỉnh chính sách "bình đẳng Tôn giáo". Trong chuyến về nước đầu năm 2005, sau 30 năm rời quê hương đem Đạo Phật đi du hoá các nước phương Tây. Thiền sư Nhất Hạnh đã đánh văn thư đề nghị T.p UBND Hồ Chí Minh nên dành quỹ đất tương đối để xây dựng quảng trường mang tên vị Tăng sĩ PGVN- Bồ tát Thích Quảng Đức.


CUỘC VẬN ĐỘNG
CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM
CHỐNG CHÍNH THỂ ĐỘC TÀI GIA ĐÌNH TRỊ NGÔ ĐÌNH DIỆM 1963

H.T Thích Đức Nhuận

“Bàn Tay Ấy...” Đệ Nhất Kỳ Thị Đối Với Phật Giáo, Để Hôm Nay Có Quảng Trường Thích Quảng Đức, Do Thiền Sư Nhất Hạnh Đề Xướng - Kỳ B


Trích dịch báo "LE MOMDE" ngày 16-5-63.

SAU NHỮNG VỤ LÔI THÔI ĐẪM MÁU Ở HUẾ, PHẬT TỬ MIỀN NAM VIỆT NAM TRANH CHẤP VỚI CHÍNH PHỦ "Thiên Chúa Giáo" của ÔNG DIỆM

Saigon. 15.5 A.F.P. (Thông tấn xã Pháp). Hiện tại ở miền Nam Việt Nam đang có một sự căng thẳngmãnh liệt về tôn giáo đã xuất phát vì một sự phân biệt mà các Phật tử xem mình là nạn nhân và đã biểu lộ mới đây trong những biến cố đẫm máu ở Huế. Theo luận điệu chính quyền thì đêm 8.5 dương lịch, một kẻ khủng bố đã tung ra một quả lựu đạn làm chết bảy người trong đám biểu tình trước trụ sở đài phát thanh trong ngày lễ Phật đản.

Nhưng về phần toàn thể giáo hội Phật giáo, họ lại quả quyết rằng chính quân đội đã nổ súng vào người biểu tình và chính quyền đã gọi xe thiết giáp đến giải tán dân chúng.

Theo ý kiến của những quan sát viên thì tình hình có thể trở nên trầm trọng. Những mối liên quan chính trị do tình hình đó gián tiếp xuất hiện rõ rệt: cộng sản và có lẽ một số phần tử đối lập chính quyền có thể thủ lợi rất nhiều nơi sự xung đột công khai giữa chính phủ mà phần chủ yếu của cấp điều khiển là thuộc Thiên chúa giáo và một tín ngưỡng chiếm 80 phần trăm dân số torng nước.

Từ Huế, nơi quê quán của gia đình tổng thống, những du khách trở về cho biết là không khí đang còn "bùng nổ". Những cuộc biểu tình sơ khởi đang còn tiếp diễn, c1c thượng tọa trong Giáo hội đã bắt đầu tuyệt thực và có lẽ, người ta đoán chừng đã gởi một thông điệp khẩn cấp kêu gọi ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

Còn những lãnh tụ chính yếu của Phật giáo thì đã phổ biến khắp trong nước một bản Tuyên Ngôn nói rằng: "một số người đã lợi dụng quyền hành, gây ra không biết bao nhiêu tang tóc đối với tang và tín đồPhật giáo khắp trong nước và đã đối xử bất công với họ". Những lãnh tụ đó đã đòi hỏi chính phủ phải tức khắc bãi lệnh cấm treo cờ Phật giáo, nguyên do của những vụ lôi thôi đẫm máu ở Huế và phải ban hành cho Phật giáo những đặc quyền như các Hội truyền giáo Thiên chúa được hưởng trong xứ và sau cùng là phải đền bồi 'thích đáng" cho những gia đình của nạn nhân vô tội bị giết oan.

Về phần chính quyền thì hiện tại họ đang giữ sự yên lặng tuyệt đối về vấn đề khó khăn này. Tuy nhiênhình như họ đang cố gắng bí mật tìm một giải pháp.

Người ta đang chờ tổng thống ngô Đình Diệm tiếp kiến một phái đoàn cao cấp của Giáo hội Phật giáo, theo dư luận họ sẵn sàng dùng mọi biện pháp bất bạo động hợp giáo lý của Đức Phật, để tranh đấu cho được những yêu sách tối thiểu thiết yếu.

A la suite d'incident sanglants à Huế

LES BOUDHISTER DU VIETNAM DU SUD ENTRENT EN CONFLIT AVEC LE GOUVERNEMENT "CATHOLIQUE" DE DIỆM

Saigon . 15 Mai (A.F.P.) .- Une vive tension religieuse règne actullement au vietnam su Sud. Elle est due à la discrimination don’t les Boudhistes s"estiment victíme, et qui a trouvé son expression récemment dans de sanglants evènement à Huế.

Selon la version officielle de ces évènements, c'est le lancement d'une grenade par un terrorite qui a provoqué dans la soirée du 8 Mai, la mort de sept pérsonnes parmi la foule qui manifestait en ce jour anniversaire de la naissance du Bouddha, devant les bâtiments de la radio.

L'ensemble du clergé Bouddhiste du Vietnam affirme de son côté que c'est la troupe qui a tiré sur les manifestants et que les autorités ont fait appel aux blindés pour disperser la foule.

De l'avis de maints observateurs la situation risque de s'aggraver. Ser implications politiques indirectes sont éléments de l'opposition, ont tout à gagner à un conflit ouvert entre le gouvernement don’t la direction est essentiellement catholique, et une confession qui est celle de phus de 80 pour cent de la population du pays. Les voyageurs qui reviennent de Huế, berceau de la famille présidentielle, rapportent que l'atmosphère y demeure "explosive". Des débuts de manifestations ont encore une grève de la faim et li aurait, croi-t-on savoir, fait parvenir un message urgent au secrétaire général des nation Unies.

Les principaux leaders bouddhistes viennent, quat à eux, de faire diffuser dans tout le pays une prolamaton affirmant que "certaines personnes, abusant de leur pouvoir, ont occasionné des souffrances au clergé at aux fidèles de Bouddha dans tout le pays et ont fait preuve d'une injustice flagrante à leur égard".

Ils demandent au gouvernement de lever immédiatement l'interdiction des drapeaux bouddhistes, cause des sanglants incidents de Huế, et d'accorder aux Bouddhistes les mèmes privilèges que ceux don’t jouissent les missions catholiques dans le pays. Enfin ils demandent que les familles des innocents qui ont été tués soient indemnisées d'une "manière adéquate".

Du côté gouvernemental on observe pour l'instant un silence absolu sur l'ensemble de cette difficile affaire. Il semble toutefois que des efforts soient actuellement deployés en coulisse pour tenter de trouver une solution.

On s'attend que le président Ngô Dình Diệm recoive incessamment une délégation du haut clergé bouddhiste, qui dit-on, est prêt à avoir recours à tous les moyens de non-violence, en accord avec l'enssentiel de ses révendication.
Extrait du "LE MONDE" quotidien du 16.5.1963.

CUỘC HỘI KIẾN TẠI DINH GIA LONG…

Đuợc biết, qua văn thư của thượng tọa trưởng phái đoàn gưỉ bộ trưởng Công dân vụ nhờ chuyển đạt ý kiến tới tổng thống Diệm, về cuộc gặp gỡ ngày 15.5.1963 đã không mang lại kết quả như hai bên (chính phủ và Phật giáo) mong muốn. Nội dung bức thư như sau:

"…Tôi cũng như tất cả nah6n viên trong phái đoàn hân hạnh được tiếp kiến tổng thống sáng ngày 15-5-1963 trong bầu không khí thân mật, hiểu biết. Sau khi từ giã tổng thống và quí ông bộ trưởng, chúng tôivề tới chùa Xá Lợi được một số đông tăng, ni chừng vài trăm vị đã túc trực tại đó để chào đón phái đoànyêu cầu phái đoàn chúng tôi phải cho biết ngay kết quả cuộc tiếp kiến tổng thống. Phái đoànchúng tôi cùng ngồi trên tòa giảng và cử thượng tọa Thích Thiện Hoa thuyết trình công việc. Thượng tọa thuyết trình xong thì tăng chúng nhao nhao phát biểu ý kiến cho rằng phái đoàn đã không đem lại kết quả nào cụ thể cả, chỉ có vấn đề cờ được thỏa mãn một phần nào mà thôi. Rồi, phái đoàn chúng tôibị chỉ trích kịch liệt. Lúc lâu, chúng tôi bình tĩnh giải tán.

"Với việc tiếp kiến trên, chúng tôi có tin cho Huế hay, nhưng Huế cũng không vui lòng về sự giải quyếtchưa hoàn mãn ấy và phái đoàn chúng tôi cũng bị chỉ trích nặng nề. Vì vậy, việc này phái đaòn không biết phải làm sao cho ổn thỏa, phía Phật giáođẹp lòng tổng thống cùng quí ông bộ trưởng được. Chúng tôi thành thực kính tin ông bộ trưởng rõ. Và, chúng tôi đề nghị việc này nếu có thể được, ông bộ trưởng trình lên tổng thống nên cho mời một phái đoàn Phật giáo miền Trung vào tiếp kiến, có lẽ có hiệu quả nhanh chóng hơn".

Kính thư, TM. PHÁI ĐOÀN PHẬT GIÁO
TRƯỞNG PHÁI ĐOÀN
T.T. THÍCH THIỆN HÒA (ký tên)
Sao lục kính gửi:
Tổng hội Phật giáo Việt nam "để kính tường"


PHẢN ỨNG CỦA 5 CẤP TRỊ SỰ PG TRUNG PHẦN

THÔNG BẠCH
Văn phòng đại diện 5 cấp Trị Sự Phật Giáo
Toàn quốc, Trung phần và Thừa Thiên

"Sau những sự việc xảy ra trong lễ Phật đản tại Huế vừa qua, nhiều tin tức – hoặc truyền miệng, hoặc đăng tải trên báo chí, hoặc dùng tài liệu giải thích – kể cả những bức thư của 4 tang gia được đăng trên báo và phát cả trên đài phát thanh đều là những tin tứcchúng ta không thể xác nhận. Riêng về điểm các bức thư trên, văn phong đã có những bằng cớ chính xác để nói lên nguyện vọng trung thực của họ. Còn vì lẽ gì mà có các bức thư trên thì đó là một điều rất dễ hiểu:

Những luận điệu, tuyên truyền ấy không thể giảm bớt được mục tiêu tranh đấu cao cả cho tín ngưỡngcủa Phật giáo đồ Việt Nam chúng ta trong giai đoạn hiện tại.

Cho đến cả cuộc họp báo mà Phái đoàn Phật giáo thủ đô vì quá nóng lòng thực hiện nguyện vọng chung – nên đã yết kiến tổng thống và phát ngôn trên báo chí cũng chưa nói lên được một cách chính xác nguyện vọng của toàn thể tăng, ni và tín đồ Phật giáo Việt Nam.

Văn phòng 5 cấp Trị sự Phật giáo Toàn quốc, Trung phần và Thừa Thiên không xác nhận những tin tứcấy và tuyên bố rằng: Chỉ những gì mà Văn phòng đưa ra mới phù hợp với nguyện vọng của Phật giáo Việt nam và phản ánh trung thực sự việc xảy ra"

Vậy, Thông bạch để Phật giáo đồ được biết.
Phật lịch 2.507, Huế, ngày 25 tháng 5 năm 1963
Tổng Thư Ký,
Ký tên: THÍCH TRÍ THỦ


Đính kèm văn thư của phái đoàn Phật giáo Việt Nam (không chính thức) để mọi người biết rõ giá trị về những tin tức đã loan báo là thế nào.


Tại Sài Gòn, ngày 28 tháng 4 năm Quí mão (21-5-1963), Giáo Hội Tăng Gìa Việt Nam tổ chức một lễ Cầu Siêu và sau đó là cuộc rước linh vị các Thánh tử vỉ đạo của chư tăng, ni trong giáo hội khoảng 800 vị tham dự với những tấm áo cà sa vàng sáng rỡ. Hai bên lề đường là những đoàn xe bọc thép những lính chiến đấu chĩa họng súng vào đám rước, nhưng đoàn người hiền lành tay không, không biết sợ uy vũ là gì (!) vẫn hiên ngang tiến bước. Hàng ngàn đồng bào Phật tử đứng tại chỗ luôn chắp tay trên ngực và niệm Phật suốt dọc đường từ chùa Aán Quang tới chùa Xá Lợi dưới bầu trời rợp mát… như có sự che chở thiêng liêng của chư vị Hộ Pháp Thiện Thần – một cuộc diễn hành trang nghiêm làm chấn độngcả thủ đô Sài Gòn và lan ra khắp trong nước và thế giới.

Cùng ngày, 5 cấp Trị sự Phật giáo Việt Nam – Trung phần và Thừa Thiên cũng đồng loạt tổ chức một lễ cầu siêu các Anh linh tử vì đạo tại chùa Từ Đàm, Huế, với sự tham dự của hàng ngàn tăng, ni và đồng bào Phật tử, các đoàn thể: thanh niên, Sinh viên, Học sinh, Gia đình Phật tử, Hướng đạo Phật tử… đều có mặt đông đủ trong buổi lễ long trọng này. Dưới đây xin trích nguyên văn hai bài:

1) Bài Diễn Văn Đọc trong Lễ Cầu Siêu Các Anh Linh Tử Vì Đạo tại Chùa Từ Đàm Ngày 28-4 âm Lịchlúc 9 giờ.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Kính kiệt vị Anh linh tử vì Đạo,

Chúng tôi làm sao nói hết nỗi lòng xúc cảm của chúng tôi trước cái chết đầy ý nghĩa cao quý của quí vị.

Gần hai nghìn năm lịch sử Phật giáo Việt Nam, lần đầu tiên trên đất Việt, hàng Phật tửtăng giàcư sĩ – lắng đọng tâm thành chiêm ngưỡng cái chết vì Đạo pháp. Cũng giờ này đây, trên khắp cõi Việt NamCộng Hòa, tiếng thổn thức phát động từ những cõi lòng cùng chung dòng máu Thích Ca, hòa theo dòng lệ nóng hổi khi đối diện trước Anh hồn của những Phật tử đã ngã gục cho linh hồn Phật giáo hiển hiệnnơi là cờ. Máu đào nhuộm thắm lá cờ, Oâi! Dòng máu hiển linh nên Thánh! Phải chăng các "Người" đã chết? Trên cuộc đời này ai mà tránh khỏi đoạn trường sinh lão bệnh tử? Những cái chết của các người chỉ là cái hủy hoại của thể xác để anh hồn vĩnh viễn với thời gian! Rồi đây, với ngày Phật đản hằng năm; hàng Phật tử đất Việt – có thể cả Phật tử năm châu – sau khi hân hoan kỷ niệm sự ra đời của Đức Từ Phụ, lại ngậm ngùi kỷ niệm những cái chết biểu dương tinh thần vô úy để bảo vệ sự ra đời ấy! Sống chếtvô thường. Chỉ lòng người đối với ý nghĩa của sự sống chết mới là bất biến. Do đó, các người đã nên Thánh, những vị "Thánh tử vì đạo".

Thưa quý vị tang gia,

Chúng tôi biết quý vị đau xót khi mất đi những người con yêu quí của chính mình, cũng như đại gia đìnhPhật tử mất đi những Phật tử tín thành. Trong cái đau xót, tiếc thương, chúng tôi còn biết quý vị cố bình tĩnh nén mối tình Phụ tử mẫu tửcảm thấy hãnh diện vì con cháu mình không phải chết một cách vô ích trong những cảnh ngộ tầm thường.

Cái chết ấy đã gắn liền với lịch sử Phật giáotên tuổi còn ghi lại đời đời. Khi còn sống là con cháu của quý vị – riêng của quý vị – nhưng kể từ nay, kể từ ngày Phật đản PL năm 2507, con cháu của quý vị là những vị Thánh, mà Tăng, tín đồ thờ phụng trên khắp chùa chiền đất Việt. Chắc quý vị cũng nhận cho cho đây là niềm an ủi độc nhất nỗi đau xót của lòng cha mẹ thương con, mà suốt nhiều tháng năm không dễ gì tìm thấy.

Oâi ! Những Thánh tử vì Đạo! Sao các Ngài lại được cái may mắn dường kia! Sao các Ngài lại được cái vinh dự "Ngàn năm chưa có một lần" thế ấy? Anh hồn các Ngài còn phảng phát đâu đây? Phải chăngtrên những lá cờ kia như đang ngoắc gọi, thúc giục chúng tôi phải cương quyết một lòng vì Đạo! Oâi! Hùng vĩ thay là những ngọn cờ năm màu sáu sắc! ngọn cờ rung động từ Anh linh của các Ngài!

Chúng tôi, hàng Phật tử Việt Nam xin phủ phục trước Anh linh các Ngài, xin các ngài chứng giám cho tấm lòng trung kiên của muôn vạn Phật giáo đồ chúng tôi đang hăng háilý tưởng phụng sự Chính pháp mà quý Ngài đã nêu gương sáng chói!

NAM MÔ TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT.

2) Văn Tế Anh Linh Các Thánh Bỏ Mình Vì Chính Pháp.

Hỡi ôi!
Sông Hằng sóng gợn,
Núi Tuyết mây che!…
Đêm trăng tròn hoa ngát chín tầng mây, niềm vui chưa kịp nở;
Ngày Phật đản hương bay ngàn cõi mộng, cảnh thảm đã hiện này!
Nghĩ lại ngày:
Đèn kết hoa giăng,
Cờ bay nhạc trôĩ.
Khắp trời ÂU Á ÚC MỸ PHI: kìa đạo kỳ phất phới, khói trầm xông cúng lễ Giáng Sinh;
Rợp đất da vàng trắng nâu đen: nọ đại lễ nguy nga, tâm niệm hướng về ngày Phật Đản.
Nhớ nước Việt ta:
Trải từ Đinh, Lê, Lý, Trần, nền đạo thống con Hồng cháu Lạc;
Khắp hòa đông, tây, nam, bắc, nếp gia phong nảy lộc đâm chồi.
Đau đớn thay chúng ta:
Phận dưới Liên đài
Tình trong đạo niệm
Mười ngàn họp con dân xứ Huế, ngọn Phật kỳ tỏa ánh hào quang:
Nước non Thần [5] bao mạng phơi thây, giòng máu thiêng nêu gương Chính pháp.
Đứt ruột thay!
Nào xe tăng, nào thiết giáp, nào xe cứu hỏa chạy tuôn tràn cán nát sinh linh;
Nào súng trường, nào lựu đạn, nào nước vòi rồng bắn tung bừa đoàn người đạo hạnh.
Bao thể phách, chia lìa trăm mảnh vỡ, đầu bay mất, cánh tay rơi, lá cờ Phật còn cầm, một lòng son sắt;
Những anh hồn hội tụ một vầng sao, ngực vỡ toang, thân ngã gục, lòng hướng về Đức Phật, lấy máu đền ơn…
Phật tử hết lòng hộ pháp, dẫu trăm cay ngàn đắng vẫn không từ;
Phận làm con vì đạo bỏ mình, càng áp bức lại càng thêm dũng khí.
Tinh thần ấy, thiêng liêng bất diệt, quyển vàng giáo sử lưu danh;
Công đức kia, bồi đắp về sau, đạo hạnh nêu gương chói lọi.
Đức Phật xưa dạy rằng:
"Học nhiều mến đạo, chưa chắc ngộ đạo; vững lòng giữ đạo, đạo lớn vô cùng".
Tiếc thay:
Những tưởng: trọn đời chung sức, đau đớn thay kẻ mất người còn;
Ngờ đâu: chia cách âm dương, ai hay Thày, trò người mỗi ngả!
Trước liên đài nhằm tuần Nhị thất, nguyện Anh hồn siêu sinh miền Cực lạc, xin hãy về gia hộ kẻ còn đây;
Điểm son giáo sử mở trang đầu, chúng tôi nguyện chép tiếp những trang sau, gọi là chút đền ơn người đã khuất.
Mong các Anh linh, đồng lai chứng giám.


THÀNH LẬP UỶ BAN LIÊN PHÁI BẢO VỆ PHẬT GIÁO

Ngày 25-5-1963, tại thủ đô Sài Gòn, ban Trị sự trung ương TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM triệu tậpmột cuộc họp mười (10) giáo phái, hội đoàn Bắc tông. Nam tông gồm cả Phật giáo Hoa – Miên về chùa Xá Lợi (trụ sở THPGVN) để thảo luận kế hoạch tranh đấu, mộ ỦY BAN LIÊN PHÁI BẢO VỆ PHẬT GIÁO được thành lập, do HT THÍCH TÂM CHÂU giữ chức chủ tịch, đặt dưới quyền lãnh đạo tối cao của đại lão hòa thượng TỊNH KHIẾT. UBLPBVPG, đại diện chính thức cho toàn thể tăng, tín đồ Phật giáotoàn quốc, phát khởi cuộc vận động đòi "bình đẳng và sự tự do Tôn giáo" và ra Tuyên Ngôn triệt để ủng hộ 5 nguyện vọng của 5 cấp Trị sự Phật giáo Trung Phần – Thừa Thiên, nguyện cùng với Tồng hội Phật giáo Việt Nam tranh thủ cho 5 nguyện vọng đạt kết quả viên mãn.

TUYÊN NGÔN

"Chúng tôi, đại diện chính thức của các đoàn thể Phật giáo có tên sau đây, họp tại chùa Xá Lợi.
'Sau khi thông cảm những khó khăn, chướng ngạiPhật giáo Việt Nam phải gặp, nhất là ở miền Trung, trong mấy năm sau này.
"Sau khi nhận chân tinh thầný chí "BẢN TUYÊN NGÔN" của tăng, tín đồ Phật giáo đã đọc trong cuộc meeting tại chùa Từ Đàm – Huế – ngày 10-5-1963.

ĐỒNG LÒNG

Ủng hộ toàn diện năm nguyện vọng tối thiểuthiêng liêng nhất của Phật giáo Việt Nam, đã ghi trong bản TUYÊN NGÔN nói trên.

"Thệ nguyện đoàn kết đến cùng trong cuộc tranh thủ bất bạo độnghợp pháp để thực hiện những nguyện vọng ấy".

Làm tại Saigon, ngày 25 tháng 5 năm 1963

TRỊ SỰ TRƯỞNG Giáo Hội Tăng Gìa Việt Nam
TT. Thích THIỆN HÒA
(ký tên và đóng dấu)
PHÁP CHỦ Giáo Hội Thiền Tịnh Đạo Tràng
Hòa Thượng MINH TRỰC
(ký tên đóng dấu)
TĂNG THỐNG Giáo Hội Nguyên Thủy Việt Nam
Đại Đức BỬU CHƠN
(ký tên và đóng dấu)
TĂNG TRƯỞNG Giáo Hội Theravada (người Việt gốc Miên)
Lục Cả LÂM EM
(ký tên và đóng dấu)
TRỊ SỰ TRƯỞNG Giáo Hội Tăng Già Nam Việt
TT THÍCH THIỆN HOA
(ký tên và đóng dấu)
PHÓ HỘI CHỦ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam
TT THÍCH TÂM CHÂU
(ký tên và đóng dấu)
TRỊ SỰ TRƯỞNG Giáo Hội Tăng Già Bắc Việt (tại M. Nam)
TT Thích THANH THÁI
(ký tên và đóng dấu)
HỘI TRƯỞNG Hội Phật Giáo nguyên Thủy Việt Nam
NGUYỄN VĂN HIỂU
(ký tên và đóng dấu)
HỘI TRƯỞNG Hội Việt Nam Phật Giáo (Bắc Việt)
VŨ BẢO VINH
(ký tên và đóng dấu)
ĐẠI DIỆN Phật tử THEREVADA (người Việt gốc Miên)
SƠN THÁI NGUYÊN
(ký tên)
HỘI TRƯỞNG Hội Phật Học Nam Việt
MAI THỌ TRUYỀN
(ký tên và đóng dấu)

Tiếp sau đó, đại lão hòa thượng TỊNH KHIẾT, hội chủ Tổng hội Phật giáo Việt Nam, hiệu triệu toàn thểtăng, ni và tín đồ Phật giáo Việt Nam. Nguyên văn:

LỜI HIỆU TRIỆU CỦA
Hòa Thượng TỊNH KHIẾT, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam.

Toàn thể tăng, ni và tín đồ Phật giáo Việt Nam,

Với "bản Tuyên Ngôn của Phật giáo Việt Nam" công bố tại Huế ngày 10-5-1963 (đã được đồng lòng ủng hộthệ nguyện đoàn kết tranh thủ của hết thảy các Tập đoàn, đoàn thể Phật giáo qua lời "tuyên ngôn" công bố tại Saigon ngày 25-5-1963) và với "bản phụ đính" giải thích rõ ràng bản tuyên ngôn nói trên; thì lập trường và nguyện vọng của Phật giáo Việt Nam của chúng ta đã quá rõ ràng, hợp lýthuần túy tín ngưỡng.

Trong công cuộc tranh thủ công khai cho 5 nguyện vọng của Phật giáo Việt Nam, nay đã đến gia đoạn "yêu sách cho 5 nguyện vọng ấy được giải quyết thỏa đáng và mau chóng"..

Tôi khẩn thiết kêu gọi toàn thể tăng, ni hãy ý thức giai đoạn một còn một mất của Đạo phápnhất tềđứng lên dẫn đầu công cuộc tranh thủ này và khẩn thiết kêu gọi toàn thể tín đồ hãy tích cực tham gia để làm một bộ phận chính yếu cho công cuộc tranh thủ nói trên.

Toàn thể tăng, ni và tín đồ hãy cùng tôi tin chắc rằng, Phật giáo chúng ta chân chính, nguyện vọng của Phật giáo chúng ta chân chính, thì công cuộc tranh thủ của chúng ta cũng chân chínhchắc chắnthành tựu.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Cuộc biểu tình lớn với hàng vạn người tham dự đã diễn ra lúc 9 giờ ngày 30-5-1963; sau đó một cuộc tuyệt thực 48 tiếng đồng hồ của toàn thể tăng, ni và tín đồ Phật giáo không chỉ tại chùa Từ Đàm mà hầu khắp các chùa cảnh trên toàn lãnh thổ Việt nam Cộng Hòa. Hòa thượng hội chủ đã đánh một điện tín gửi tổng thống Ngô Đình Diệm:

ĐIỆN TÍN

Nơi nhận: KÍNH ĐIỆN TỔNG THỐNG VIỆT NAM CỘNG HÒA – SAIGON

Thân điện: TÔI CẨN TRỌNG BÁO TIN TỔNG THỐNG HAY RẰNG CÁC VỊ LÃNH ĐẠO CÁC TẬP ĐOÀN PHẬT GIÁO VIỆT NAM GỒM CẢ TRUNG NAM BẮC ĐÃ KHỞI SỰ TUYỆT THỰC LÚC 14 GIỜ NGÀY 30-5-1963 Stop MỘT LẦN CHÓT TÔI LÊN TIẾNG KHẨN THIẾT YÊU CẦU TỔNG THỐNG GIẢI QUYẾT MỘT CÁCH NGHIÊM CHỈNHTHỎA MÃN 5 NGUYỆN VỌNG CHÂN CHÍNH CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM ĐÃ GHI TRONG "BẢN PHỤ ĐÍNH" VỀ BẢN TUYÊN NGÔN NÓI TRÊN Stop NẾU KHÔNG ĐƯỢC NHƯ VẬY THÌ SAU 48 TIẾNG ĐỒNG HỒ KỂ TỪ 14 GIỜ HÔM NAY KHÔNG NHỮNG CÁC TĂNG, NI VÀ PHẬT TỬ ĐÃ TÌNH NGUYỆN ĐƯỢC PHÉP TUYỆT THỰC Stop TÔI CẨN TRỌNGBÁO TIN TỔNG THỐNG RÕ Stop TRÂN TRỌNG

Nơi gửi: HÒA THƯỢNG TỊNH KHIẾT, HỘI CHỦ TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Bài diễn từ dưới đây của hòa thượng hội chủ Tổng hội Phật giáo Việt Nam đã mở màn cho cuộc tuyệt thực 48 tiếng đồng hồ của chư vị lãnh đạo và tăng, ni, tín đồ Phật giáo tại các trụ xứ của Giáo hội trên toàn thể lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa. Nguyên văn bài

DIỄN TỪ Của HÒA THƯỢNG HỘI CHỦ TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Từ dưới chân Đức Phật tôi đang chuẩn bị đích thân tuyệt thực. Tôi gửi đến toàn thể Phật giáo đồ những lời chân thành sau đây:

Trước hết, tôi xin báo cáo để toàn thể Phật giáo đồ biết: một "bản TUYÊN NGÔN" ghi 5 nguyện vọng tối thiểuchân chính (vì thuần túy thuộc phạm vi tín ngưỡng) đã được kính gửi tổng thống cách nay non 20 ngày, rồi một "bản PHỤ ĐÍNH" gửi tiếp theo giải thích quá rõ ràng đại thể và chi tiết về 5 nguyện vọng ấy, đồng thời cũng đã tước bỏ hết những gì mà tâm hồntriết thuyết của Phật giáo chúng ta dạy chúng ta cái gọi là "phải chăng".

Tôi gác hết lại ở đây bao nhiêu trở ngại, xuyên tạc và vu khống mà cuộc tranh thủ công khai cho 5 nguyện vọng chân chính phải hứng chịu, tôi cũng gác hết lại ở đây, không nói đến những sự ủng hộ của dân tộc và thế giới đối với cuộc tranh thủlý tưởng tự dobình đẳng Tôn giáo của chúng ta. Tôi chỉ báo cáo để Phật giáo đồ biết rằng, tôi đã báo tin trước đây 10 ngày nếu 5 nguyện vọng chân chính của Phật giáo không được chính quyền giải quyết thỏa mãnnghiêm chỉnh thì một cuộc tuyệt thực để cầu nguyện sẽ được các vị lãnh đạo 6 Tập đoàn Tăng gìa và Cư sĩ trong toàn quốc cũng như tăng, ni tại thủ đô Sài gòn được thực hiện từ 2 giờ chiều hôm kia tức 30-5-1963.

Trong cuộc tuyệt thực này chư tăng thuộc Giáo hội Phật giáo Nguyên thủy cùng tham dự tại Huế cũng như tại Sài Gòn. Đến bây giờ thì cuộc tuyệt thực đã gần đủ 48 tiếng đồng hồ. Nhưng nguyện vọng chân chính của Phật giáo Việt Nam vẫn bị tổng thống và chính phủ thản nhiên không thèm giải quyết! Chỉ có một thông cáo mà ngay trên hình thức đã mặc nhiên coi như không có sự hiện diện của Phật giáo trên đất nước này, sự tranh đấu công khai của Phật giáo mà máu đã chảy không ít cũng mặc nhiên tỏ rakhông thèm đếm xỉa đến.

Trong "bản PHỤ ĐÍNH" gửi tổng thống – cũng như những tuyên bố nhiều lần của thượng tọa TRÍ QUANGPhật giáo chúng ta tuyên bố tôn trọng tổng thống và chính phủ. Chúng ta chỉ đòi hỏi cải thiệnchính sách bất công đối với Phật giáo, lại chỉ đòi hỏi với phương pháp "bất bạo động". Trong khi đó, trong một tài liệu chính thức cho công chức học tập, tổng thống đã tuyên bố tám mươi phần trăm ấy đã hai lần bầu lên tổng thống, mà trong tài liệu ấy tổng thống đã công khai tỏ lòng nhớ ơn. Aáy vậy màngày nay 5 nguyện vọng chân chính của tám mươi phần trăm ấy không được đếm xỉa đến, Phật giáocủa 80/100 ấy coi như không có, không đáng nói với, như thế là cái chính sách bất công đã gần thành chủ trương hủy bỏ Phật giáo.

Vì lẽ đó, tôi bằng lòng để một số lớn Phật tử, và toàn thể tăng, ni ở cố đô Huế tụ tập lại đây, tụng kinhcầu nguyện và gưỉ lên tổng thống một kiến nghị mà tôi đã chấp nhận. Tiếp theo, tôi và một số khá đông tăng, ni sẽ khơỉ sự tuyệt thực bắt đầu từ 11 giờ nghĩa là ngay sau cuộc biểu tình này là cuộc tuyệt thựcsẽ diễn ra với ý chí một còn một mất với 5 nguyện vọng chân chính của Phật giáo Việt Nam. Tôi cũng nói thêm là sự việc này tôi đã khẩn điện cẩn trọng báo tin cho tổng thống hay vào 17 giờ chiều hôm kia, 30-5-63.

Trước khi toàn thể tăng, ni và tín đồ kẻ ở lại tuyệt thực, kẻ tụng kinh cầu nguyện rồi ra về, tôi ra lệnh cho các Phật tử hay:

1."Bất bạo động" đến kỳ cùng,

2 Trước khi mặt trời lặn và mặt trời mọc, tức ban đêm, các Phật tử tuyệt đối không xê dịch, tụ tập ngoài đường.

3. Nhưng được phép tùy nguyện biểu lộ nguyện vọng của mình kể từ sau giờ này miễn là 2 nghiêm lệnh trên phải giữ.

Phật lịch 2.507, Huế ngày 1 tháng 6 dl. 1963

HÒA THƯỢNG HỘI CHỦ

Các tỉnh giáo hội, từ vĩ tuyến 17 trở vào đến Cà Mau, chư tăng, ni và quần chúng Phật tử đều nhất loạttổ chức tuyệt thực 24 giờ đồng hồ tại các chùa thuộc trụ sở Phật giáo. Tại thủ đô Sài Gòn, các chùa Aán Quang. Xá LỢi, Giác Minh là những tụ điểm của cuộc tranh đấu; cuộc tuyệt thực đầu tiên được tổ chức tại chùa Aán Quang và chùa Xá Lợi, số tăng, ni đã lên đến 80 vị, chưa kể các nam nữ Phật tửcũng xin ghi tên tuyệt thực.

Hưởng ứng lời hiệu triệu của hòa thượng hội chủ Tổng hội Phật giáo Việt Nam, ngày 1 tháng 6, hàng ngàn thanh niên, sinh viên, học sinh, Gia Đình Phật Tử và đông đão đồng bào mọi giới tại Huế đã tổ chức biểu tình ủng hộ cuộc tuyệt thực 24 giờ của chư tăng, ni tại chùa Từ Đàm với mục đích chính quyền thực thi nghiêm chỉnh chính sách "bình đẳng Tôn giáo"

Trước đó một ngày, ngày 31 tháng 5, đoàn Sinh viên Phật tử gửi kiến nghị lên tổng thống và chính phủ Việt Nam Cộng Hòa.

"Chúng tôi toàn thể sinh viên Phật tử Huế, trong buổi họp khoáng đại bất thường tại hcùa Từ Đàm Huế, lúc 10 giờ ngày 31-5-1963: sau khi nhận định cuộc tranh đấu của Phật giáo Việt Nam cho lý tưởng bình đẳng tôn giáo, trong khuôn khổ công bình xã hội, là phù hợp với lý tưởng của Sinh viên nói chung và Sinh viên Phật tử nói riêng.

ĐỒNG THANH KIẾN NGHỊ:

Thứ nhất: "Yêu cầu tổng thống và chính phủ giải quyết năm nguyện vọng chính đángtối thiểu của Phật giáo Việt Nam ghi trong bản Tuyên Ngôn ngày 10-5-1963.

Thứ hai: "Yêu cầu tổng thống và chính phủ thực thi tính cách tự do dân chủ vc sự, là lý tưởngtoàn thể thanh niên trí thức hằng thiết tha cầu đạt.

Thứ ba: "Yêu cầu chính phủ tìm mọi biện pháp để đánh tan sự chia rẽ trẩm trọng giữa dân tộc hiện tạido chính sách bất bình đẳng Tôn giáo gây ra.

Thứ tư: "Yêu cầu chính phủ ra lên5h triệt để đình chỉ những mánh lới trẻ con, thiếu trí thức, của cán bộ đối với tín đồ Phật giáo, trong cuộc tranh đấu, vì chính những mánh lới đó không lừa bịp được ai, mà chỉ làm mất uy tín của cán bộ và của chính chính phủ".

"Bản KIẾN NGHỊ này do văn phòng 5 cấp Trị sự Phật giáo chuyển đạt".
Làm tại Huế, ngày 31 tháng na9m dl 1963

Đại Diện Ban Chấp Hành
Đoàn Sinh Viên Phật Tử Huế
PHAN ĐÌNH BÍNH (Ký tên)
Đại diện các Trường Cao Đẳng và các Phân Khoa thuộc
Viện Đại Học Huế
Trường Đại Học Y Khoa (ký tên)
Trường Đại Học Sư Phạm (ký tên)
Trường Đại Học Văn Khoa (ký tên)
Trường Đại Học Luật Khoa (ký tên)
Trường Đại học Khoa Học (ký tên)
Trường Đại Học Khoa Học (ký tên)
Viện Hán Học (ký tên)
TrườngCSYT và Điều Dưỡng (ký tên)
Trường Nữ Hộ Sinh Quốc Gia (ký tên)
Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật (ký tên)
Trường Quốc Gia Aâm Nhạc (ký tên)

Đồng thời đoàn Sinh viên Phật tử Huế cũng đã gửi một bạch thư cho đồng bào toàn quốc (xin lược dẫn 1 đoạn):
…..
"Chúng tôi khẩn thiết báo nguy cho đồng bào toàn quốc biết sự kỳ thị tôn giáo đã đến giai đoạn trầm trọng và nỗi lầm than của tín đồ Phật giáo Việt Nam" cũng đã dâng cao trong gần một tháng nay từ khi máu tử đạo đã chảy một cách thê thảm tại cố đô Huế "trong hỏa lực của kẻ gian ác". Hiện trạng này, Ngài hòa thượng hội chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam đã nah61n mạnh trong bài diễn từ cấp thiết đọc ngày 1-6-1963 tại tòa tỉnh trưởng Thừa Thiên trước mấy vạn tín đồ Phật giáo cố đô trước khi ngài đích thân tuyệt thực dưới chân Đức Phật: "tổng thống đã tuyên bố tám mươi phần trăm dân tộc là Phật giáoxác nhận 80/100 đãõ hai lần bầu lên tổng thống mà tổng thống đã công khai tỏ lòng nhớ ơn – ấy vậy mà ngày nay 5 nguyện vọng chân chính của 80/100 ấy không được đếm xỉa, Phật giáo của 80/100 ấy coi như không có đáng nói với, như thế là cái chính sách bất công đã gần thành như chủ trương hủy bỏ Phật giáo…"

Lời tuyên bo của Ngài hòa thượng hội chủ trước khi tuyệt thực thấm lọt vào tâm hồn thanh niên và Sinh viên chúng tôi như một lời trối trăn về nghĩa vụ".

…"Trước mặt chúng tôi hiện tại bao hình ảnh não lòng trầm trọng diễn tiến theo từng giây phút Ngài hòa thượng hội chủ tuổi già trên 80 đã qua trên 48 giờ tuyệt thực, thượng tọa Trí Quang đã tuyệt thực hơn 5 ngày qua sức khỏe của các Ngài suy giảm ở trong tình trạng nguy cấp. "NHƯNG CHÍNH PHỦ VẪN NHẪN TÂM ĐỂ CHO CÁC NGÀI SẼ CHẾT" cho hàng chục triệu tín đồ than khóc và cho lịch sử nguyền rủa. Dẫu mệnh hệ các Ngài khuất đi cái nhiệm vụ cao cả của các Ngài đối với Chính pháp, tín đồPhật Giáo Việt Nam đã xong nhưng chúng ta phải sống còn trong cảnh bơ vơ, tang thương, thiếu người lãnh đạo tinh thần trước bao nhiêu áp bức cho đến lúc phải câm lặng đứng nhìn những đoàn người vô nhân đạo dẵm nát trên Tháp chùa, kinh tượng, trên tổ quốc Việt Nam là phước đại thiêng liêng mà trải mấy nghìn năm nền tín ngưỡng vị thathuần túy Phật giáo đã chan hòa ánh sáng Đạo.

"Một lần nữa, đoàn Sinh viên Phật tử chúng tôi xin cấp thiết báo nguy cho đồng bào toàn quốc rõ; và trước hồn thiêng của đất nước, của Phật giáo, của liệt vị tăng, ni và tín đồ, người còn kẻ khuất chúng tôimột lòng tuyên ngôn rằng: "Sau đám tang" của hòa thượng hội chủ, của thượng tọa Trí Quang đến đám tang của toàn thể sinh viên chúng tôi với một bản nguyện duy nhất: TẤT CẢ CHO PHẬT GIÁO, TẤT CẢ CHO LÝ TƯỞNG TÔN GIÁO BÌNH ĐẲNG TRONG KHUÔN KHỔ LÝ TƯỞNG CÔNG BÌNH XÃ HỘI".

"Thân ái kính chào đồng bào toàn quốc"

ĐOÀN SINH VIÊN PHẬT TỬ HUẾ


Còn Tiếp Kỳ C

“Bàn Tay Ấy...” Đệ Nhất Kỳ Thị Đối Với Phật Giáo, Để Hôm Nay Có Quảng Trường Thích Quảng Đức, Do Thiền Sư Nhất Hạnh Đề Xướng - Kỳ B