01-04-2019 | Admin

Với khả năng kiến thiết và tính thể nhập của một tổ chức thu nhỏ trước tiên là nói lên được tinh thần hài hòa vị tha. Xây dựng một hướng đi trong lòng cuộc đời như rác và hoa không thể thiếu đi một thứ cũng như tình thương và trí tuệ vậy. Chính vì thế Vẻ Đẹp luôn là nét tiềm ẩn mầu nhiệm trong Phật Pháp. Con đường hướng thượng, ước mơ, nụ cười, bảo vệ hành tinh là những thước đo mà tâm hồn con người cần phải nâng niu sự sống và có mặt chân thành với những suy nghĩ thanh cao. Đó là mang thông điệp hòa bình, yêu thương, bao dung vào với mọi loài sống cùng trên một không gian mà ở nơi đó đang thực tập về sự giác ngộ, về sự tuệ giác, về lòng nhân ái, về sự trân quý thời gian.


Uy nghi là vẻ đẹp biểu hiện ra trong những tư thế, động tác, ngôn từ và cách tiếp xử của hành giả trong đời sống hằng ngày. Sống trong chánh niệm, từ từ ta có thêm chất liệu của sự vững chãi, thảnh thơi và an lạc. Uy nghi là dấu hiệu của sự có mặt của những chất liệu ấy. Có những chất liệu này, uy nghi mới thực sự là uy nghi, nếu không thì đó chỉ là những ngụy trang mà ta gọi là giả trang thiền tướng. Để thực tập các uy nghi này, ta cũng cần học hỏi và rèn luyện:

Nét đẹp của chính nó:
- Yếu tố tâm linh: Tuổi trẻ Đến với Đạo Phật nhằm trao dồi đạo đức, hiểu biết, tình thương. Thờ Phật như chúng ta đang thờ kính cha mẹ và hiếu thảo anh chị em, thương người và vật. Chúng ta còn có may mắn trở về bồi đắp gốc rễ của tổ tiên qua lời Phật dạy.

XƯNG TÁN BỤT
Phật bảo sáng vô cùng
Đã từng vô lượng kiếp thành công
Đoan nghiêm thiền tọa giữa non sông
Sáng rực đỉnh Linh Phong
Trên trán phóng hào quang rực rỡ
Chiếu soi sáu nẻo hôn mông
Long Hoa hội lớn nguyện tương phùng
Tiếp nối Pháp chánh tông
Xin quy y thường trú Phật đà gia!

XƯNG TÁN PHÁP
Pháp bảo đẹp vô cùng
Lời vàng do chính Bụt tuyên dương
Chư thiên trỗi nhạc tán hoa hương
Pháp mầu nhiệm tỏ tường
Ghi chép rõ ràng thành ba Tạng
Lưu truyền hậu thế mười phương
Chúng con nay thấy được con đường
Nguyện hết sức tuyên dương
Xin quy y thường trú Đạt ma gia!

XƯNG TÁN TĂNG
Tăng bảo quý vô cùng
Phước điền hạt tốt đã đơm bông
Ba y một bát bước thong dong
Giới định tuệ dung thông
An trú đêm ngày trong chánh niệm
Thiền cơ chứng đạt nên công
Chúng con tất cả nguyện một lòng
Trở lại với tăng thân
Xin quy y thường trú Tăng già gia!

- Yếu tố tâm hồn: Sự sống ra đời bằng ý thức tuệ giác và lòng trong sáng, tâm hồn là một thiết yếu của cuộc sống, nếu như tâm chúng ta bị tổn thương là lúc ta nên biết chăm sóc vết thương một cách cẩn trọng.
-Yếu tố cộng đồng: chân thiện mỹ có thể thực hiện được với những khi chúng ta có tấm lòng bao dung, tha thứ, hiểu nhau. Trong cộng đồng đang rất cần chúng ta nâng đỡ, dìu bước cho những ai đang thiếu chánh niệm và chưa tìm ra suối nguồn hạnh phúc. Cộng đồng lớn làm việc lớn, cộng đồng nhỏ làm việc nhỏ tùy theo thể lệ cho phép. Nên hạn chế lấn sân vào chốn đã có nhiều đoàn thể lo lắng, quan tâm. Đặc biệt chúng ta nên chú ý đến mầm sống, văn hóa dân tộc và Phật giáo.


NĂM PHÉP THỰC TẬP CHÁNH NIỆM
Kinh Người Áo Trắng dạy rằng nền tảng của nếp sống chánh niệm và hạnh phúc là Năm Phép Thực Tập Chánh Niệm. Cốt tủy của sự thực tập chánh niệm chính là Năm Giới quý báu này.

Giới thứ nhất: tôn trọng sự sống
Ý thức được những khổ đau do sự sát hại con gây ra, con xin học theo hạnh đại bi để bảo vệ sự sống của mọi người và mọi loài. Con nguyện không giết hại sinh mạng, không tán thành sự giết chóc và không để kẻ khác giết hại, dù là trong tâm tưởng hay trong cách sống hằng ngày của con.

Giới thứ hai: tôn trọng quyền tư hữu
Ý thức được những khổ đau do lường gạt, trộm cướp và bất công xã hội gây ra, con xin học theo hạnh đại từ để đem niềm vui sống và an lạc cho mọi người và mọi loài, để chia sẻ thì giờ, năng lực và tài vật của con với những kẻ đang thật sự thiếu thốn. Con nguyện không lấy làm tư hữu bất cứ một của cải nào không phải do mình tạo ra. Con nguyện tôn trọng quyền tư hữu của kẻ khác, nhưng cũng nguyện ngăn ngừa kẻ khác tích trữ và làm giàu một cách bất lương trên sự đau khổ của con người và của muôn loài.

Giới thứ ba: không tà dâm
Ý thức được những khổ đau do thói tà dâm gây ra, con xin học theo tinh thần trách nhiệm để giúp bảo vệ tiết hạnh và sự an toàn của mọi người và mọi gia đình trong xã hội. Con nguyện không ăn nằm với những người không phải là vợ hay chồng của con. Con ý thức được rằng những hành động bất chính sẽ gây ra những đau khổ cho kẻ khác và cho chính con. Con biết muốn bảo vệ hạnh phúc của mình và của kẻ khác thì phải biết tôn trọng những cam kết của mình và của kẻ khác. Con sẽ làm mọi cách có thể để bảo vệ trẻ em, không cho nạn tà dâm tiếp tục gây nên sự đổ vỡ của các gia đình và của đời sống đôi lứa.

Giới thứ tư: Lắng Nghe và Ái Ngữ
Ý thức được những khổ đau do lời nói thiếu chánh niệm gây ra, con xin học theo hạnh ái ngữ và lắng nghe để dâng tặng niềm vui cho người và làm vơi bớt khổ đau của người. Biết rằng lời nói có thể đem lại hạnh phúc hoặc khổ đau cho người, con nguyện chỉ nói những lời có thể gây thêm niềm tự tin, an vui và hy vọng, những lời chân thật có giá trị xây dựng sự hiểu biết và hòa giải. Con nguyện không nói những điều sai với sự thật, không nói những lời gây chia rẽ và căm thù. Con nguyện không loan truyền những tin mà con không biết chắc là có thật, không phê bình và lên án những điều con không biết chắc. Con nguyện không nói những điều có thể tạo nên sự bất hòa trong gia đình và đoàn thể, những điều có thể làm tan vỡ gia đình và đoàn thể.

Giới thứ năm: Chánh niệm trong Tiêu thụ
Ý thức được những khổ đau do việc sử dụng ma túy và độc tố gây ra, con xin học cách chuyển hóa thân tâm, xây dựng sức khỏe thân thể và tâm hồn bằng cách thực tập chánh niệm trong việc ăn uống và tiêu thụ. Con nguyện chỉ tiêu thụ những gì có thể đem lại an lạc cho thân tâm con, cho thân tâm gia đình và xã hội con. Con nguyện không uống rượu, không sử dụng các chất ma túy, không ăn uống hoặc tiêu thụ những sản phẩm có độc tố, trong đó có một số sản phẩm truyền thanh, truyền hình, sách báo, phim ảnh và chuyện trò. Con biết rằng tàn hoại thân tâm bằng rượu và các độc tố ấy là phản bội tổ tiên, cha mẹ và cũng là phản bội các thế hệ tương lai. Con nguyện chuyển hóa bạo động, căm thù, sợ hãi và buồn giận bằng cách thực tập phép kiêng cữ cho con, cho gia đình con và cho xã hội. Con biết phép kiêng khem này rất thiết yếu để chuyển hóa tự thân, tâm thức cộng đồng và xã hội.

Giới thứ nhất là thực tập bảo vệ sự sống. Bởi vì tôi yêu sự sống, tôi thương mọi loài sinh vật, vì sự sống là vô cùng quý báu.

Giới thứ hai là thực tập hạnh bố thí. Nơi đâu cũng có nghèo khổ. Sự chênh lệch giàu nghèo gây nên rất nhiều đau khổ. Vì thế, chúng ta phải sống thế nào để giảm thiểu đau khổ.

Giới thứ ba là thực tập bảo vệ cá nhân và gia đình. Muốn có yêu thương phải có kính trọng. Không có kính trọng thì không thể có thương yêu chân thực.

Giới thứ tư là thực tập truyền thông. Lời nói có thể xây dựng hay tàn phá. Lời nói có chánh niệm có thể đem lại hạnh phúc. Một lời nói nếu đem lại bình an, hạnh phúc là một món quà quý giá nhất mà ta có thể trao tặng.

"Đạo Pháp, sẽ che chở cho chúng con giữa biển đời khổ đau, để chúng con cùng nhau đi đến bến bờ chân hạnh phúc"!


Giới thứ năm là để bảo vệ thân tâm ta, tránh phản bội tổ tiên và thế hệ tương lai. Đây có thể được xem là một sự cam kết khó thực hiện.

Năm Giới Quý Báu không phải là năm điều cấm đoán mà là năm lời phát nguyện sau khi ta quán chiếu về khổ đau và nguyên nhân của khổ đau. Không ai có thể thực tập Năm Giới Quý Báu một cách hoàn hảo. Năm Giới Quý Báu được ví như sao Bắc Đẩu. Khi chúng ta lạc lối, chúng ta nhằm hướng sao Bắc Đẩu để tìm đường ra chứ không phải lên trên sao Bắc Đẩu.

Luôn hướng thiện: Biết rằng cuộc đời là có nhiều khó khăn, khổ nhọc, tâm tư, tình cảm thường hay thay đổi. Do biến đổi thời gian, tính ích kỷ, không chân thành nên con người thường hay có thói quen nhìn lỗi người khác và thiếu chấp nhận hạnh lắng nghe. Muốn xây dựng được nền tảng luân thường đạo lý, chúng ta cần thực tập lòng từ bi, chia sẻ hoàn cảnh bằng cả trái tim của người con Phật.

Ý nghĩa nuôi dưỡng thân tâm và tính ứng dụng Phật pháp vào cuộc sống: Trong muôn một thâm sâu của hướng đi Diễn Đàn Vẻ Đẹp Phật Pháp là cho thân tâm hòa điệu, bình an. Làm không gian quay về nương tựa Tam bảo, cho tuổi trẻ có thêm lý tưởng hạnh phúc, niềm tin với cuộc sống. Trở nên mái nhà học Phật, đem lời Phật dạy áp dụng vào xã hội, gia đình, học đường thành những phương châm sống cao đẹp.


Sen búp xin tặng người
Một vị Bụt tương lai.

PHAM NGHIA

BBT Vedepphatphap.vn