14-06-2019 | Admin

Chỉ duy nhất loài sen mới hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học - nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt.





Mùa hạ, lại một mùa sen nở trên khắp đất trời quê hương. Là người con dân và cũng là một phật tử khi vào năm 2010 được Quốc hội nước Việt nam chọn Sen là biểu tượng quốc hoa. Từ ngày đó đến nay, để quảng bá hình ảnh và tầm giá trị cho chính quốc hồn của hoa sen chưa được mấy chú trọng, nâng niu biểu tượng đó như một phẩm vật nghệ thuật cao quý. Trong mắt của đa số tầng lớp từ trí thức cho đến tuổi trẻ chưa mấy ai luôn có ý thức và tự hào về quốc hoa đã được Quốc hội xướng tên lên.




Một loài hoa không những tinh tế, mang vẻ đẹp thanh tịnh mà còn là lòng biết ơn của chúng ta đối với người nông dân “tay lấm chân bùn” và sự hoài cổ về một thời quá khứ các triều đại trong lòng Dân tộc. Sen còn đem lại sự gần gũi cho một ý niệm “ Tâm không phân biệt” giàu nghèo, cao thấp, địa lý, sắc tộc ... và ngay chính giữa con người với con người sen luôn bình dị, đối xử một cách tâm bằng, chân thật.




Hoa sen từ đó đã trở thành quốc hoa trong lòng nhân thế và giữa Quốc hội. Chính vì thế chúng ta cần tôn trọng chân lý thiêng liêng đó. Trong hầu hết trong các ngày lễ lớn và lẫn ngày hoa sen được bình chọn là Quốc hoa mà không hề có ai hay biết để nhắc nhở tính nghiêm trang đó và không có bất kỳ một phút giây nào được cơ quan văn hoá, cơ quan báo chí, ban chương trình tôn vinh các giá trị mang tầm quốc gia. Hoặc không bao giờ nghe thấy các đài truyền hình có những thông điệp chuyển đến toàn dân để, người ta am hiểu về một biểu tượng cao quý ấy!





Chính vì thế, như chúng ta biết trên các trang báo, trang tin tức gần đây, có sự xuất hiện về những hình ảnh “ lấy bông sen, lá sen làm màng che kín” trên thân thể của một số thành phần trong xã hội. Đã vô tình hạ thấp giá trị của một biểu tượng của cả quốc dân. Thật đáng buồn thương và bất hạnh về việc lĩnh hội văn hoá chưa cao, còn là thái độ sống vội vàn và đi theo thị hiếu của ít con người miệng luôn luôn nói “ tự tôn dân tộc”.




Vậy có nên hay không nên chúng ta phải “ Đừng bao giờ xem hoa sen là quốc hoa nước Việt nam” mà chỉ dành cho hoa sen là tinh thần “ Bi- Trí- Dũng “ riêng của Đạo Phật. Vì Đạo Phật sẽ có bổn phận chăm sóc và giữ gìn các giá trị phi vật thể đó cho nhân loại. Và một khi Hoa sen Phật giáo đã trở về vị trị chân hạnh phúc đích thực của nó thì ‘người trần’ không thể nào xem thường và lạm dụng nguồn nhân văn hoa mỹ tinh khiết của hoa và hương sen mang lại.




Sen là một loài thảo mộc cao quý, từ củ, đến thân, đến lá làm trầm bột, đến củ, đến hạt sen v.v... là một giống nòi ươm dưỡng ngay chính dưới bùn đất và lên mầm, ra ngó sen sau một mùa đông lạnh giá; cho đến khi mùa hạ, mùa của Phật pháp lên ngôi, mùa Phật Đản Sinh, mùa của “quê hương lãnh tụ” sen bay khắp hương đồng gió nội và cho cõi tâm của chúng sinh được bình yên, giác ngộ.



Pháp Bảo
Hình: Cộng đồng